Business

เกิดอะไรขึ้น!! ผู้รับเหมาโวย ‘อินเทอร์เน็ต 3BB’ ไม่จ่ายหนี้ 1.6 พันล้าน

เกิดอะไรขึ้น จู่ๆ ผู้รับเหมาโวย “อินเทอร์เน็ต 3BB” ค้างหนี้ 1.6 พันล้านบาท ทั้งๆ บริษัทที่มีกำไรหลักพันล้านบาททุกปี พร้อมอ้างบริษัทยื่นข้อเสนอให้ร่วมกู้เงินเอสเอ็มอี แบงก์ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้าน 3BB ขอปิดปากเงียบ ไม่ให้สัมภาษณ์

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์บัญชี @kkk76743573 ได้เผยแพร่ภาพกลุ่มบุคคลชุมนุมหน้าอาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ บนถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการสื่อสารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทลูก

บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวอ้างว่า ผู้ชุมนุมคือกลุ่มผู้รับเหมาของบริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัทลูกของ JAS ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตภายใต้ชื่อ 3BB สาเหตุที่มาชุมนุมเพราะต้องการเรียกร้องให้ 3BB จ่ายหนี้สินที่ติดค้างกับผู้รับเหมาทั่วประเทศมูลค่ารวมประมาณ 1,600 ล้านบาท โดยบิดาและมารดาของตนก็เป็น 1 ในผู้รับเหมาที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ด้วย

ผู้รับเหมา 3BB 7
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @kkk76743573

บัญชี @kkk76743573 กล่าวต่อว่า การชุมนุมดังกล่าวส่งผลให้ 3BB ยื่นข้อเสนอจะ“จ่ายเงินให้ผู้รับเหมาบางส่วน” เพื่อแลกกับการไม่มาชุมชนหน้าบริษัทอีก รวมถึงมีการเสนอแพคเกจให้ผู้รับเหมาไปกู้เงินจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) โดยทาง 3BB จะเป็นผู้ค้ำประกันและกู้ร่วมกับผู้รับเหมา จากนั้น 3BB จะชำระเงินคืนให้กับ SME D Bank เอง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้รับเหมาได้รับเงินก้อน 70-80% ทันทีและไม่ต้องรอให้ 3BB ชำระเงินคืน

ประเด็นดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากในโลกทวิตเตอร์ โดยมีการรีทวิตถึง 4.1 หมื่นครั้ง

ผู้รับเหมา 3BB4
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @kkk76743573

ผู้สื่อข่าว The Bangkok Insight จึงได้สอบถามเรื่องนี้กับผู้รับเหมารายหนึ่งของ 3BB  ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม โดยผู้รับเหมารายดังกล่าวได้ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน คือกลุ่มผู้รับเหมาภายนอก ซึ่งรับงานติดตั้งอินเทอร์เน็ตตามบ้านและวางสายเคเบิล ส่วน 3BB จะมีช่างซ่อมบำรุงเป็นของตนเอง

สำหรับตนเป็นผู้รับเหมารายย่อยให้กับ 3BB มาประมาณ 8 ปี โดย 3BB เริ่มมีปัญหาเรื่องการเงินประมาณต้นปี 2561 เช่น ค่าจ้าง 1 แสนบาท ก็จะจ่ายไม่เต็มจำนวน จ่ายเพียง 1-2 หมื่นบาทเท่านั้น ส่งผลให้ตอนนี้ 3BB ค้างเงินตนอยู่ประมาณ 1 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ที่วางสายเคเบิล ก็อาจมีเงินค้างสูงถึง 5-30 ล้านบาทต่อราย รวมแล้วติดหนี้ผู้รับเหมาซึ่งเป็น 10 เขตทั่วประเทศประมาณ 1,600 ล้านบาท

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ตนได้รับความเดือดร้อน ต้องกู้เงินจากแหล่งต่างๆ มาจ่ายค่าบ้าน ค่ารถยนต์ ค่าเทอมลูก และค่าจ้างลูกน้อง รวมถึงต้อนรับภาระดอกเบี้ยเอง โดยตอนนี้สถานการณ์ของผู้รับเหมาแย่มาก บางคนต้องไปยืมหนี้สิน และบางคนครอบครัวแตกแยก

“อยากจะถามว่าทำไมรายได้เยอะ แต่ไม่จ่ายเงินให้ผู้รับเหมา ถามไปทาง ผอ.เขต ก็บอกว่าเป็นคำสั่งจากส่วนกลาง ไม่มีรายละเอียด  ล่าสุด 3BB ก็บอกเองว่าให้เขาจ่ายหนี้ 1,600 ล้านบาท แต่เขามีเงินแค่ 300 ล้านบาท มันเป็นไปไม่ได้” แหล่งข่าวกล่าวอ้าง

ผู้รับเหมา 3BB 3
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @kkk76743573

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า หลังจากมีผู้รับเหมาส่วนหนึ่งไปชุมนุมเรียกร้องกันหน้าอาคารจัสมินฯ เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทาง 3BB และแกนนำผู้รับเหมาก็ได้หารือกัน โดยทาง 3BB เสนอทางเลือกในการจ่ายเงินแบบต่างๆ ให้กับผู้รับเหมา เช่น ผู้รับเหมาที่เป็นนิติบุคคลก็ให้ไปกู้ธนาคาร SME D Bank แล้วทาง 3BB จะผ่อนชำระเงินกับธนาคารให้แทน ด้านผู้รับเหมาที่ไม่ใช่นิติบุคคล ก็ให้ไปกู้ผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-bank) หรือรอรับเงินภายหลัง อีกทางเลือกหนึ่งคือ ทาง 3BB จะให้เงินผู้รับเหมาทั่วประเทศเดือนละ 20 ล้านบาท แล้วให้ไปแบ่งกันสัดส่วน

ทั้งนี้ ยอมรับว่าผู้รับเหมามีความเห็นแตกต่างกันเป็นกลุ่มๆ เพราะผู้รับเหมาบางส่วนก็ไม่มั่นใจในการกู้เงินจาก SME D Bank เพราะกังวลว่าจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้สินและต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับธนาคาร แต่ผู้รับเหมาอีกส่วนหนึ่งก็ต้องการเงินคืนอย่างเร่งด่วน เพราะถ้าปล่อยเวลาให้เนิ่นนานออกไป ก็เกรงว่าจะไม่ได้รับการชำระเงินคืน ผู้รับเหมาแต่ละกลุ่มจึงอยู่ระหว่างหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

‘3BB’ ปิดปากเงียบ ไม่ขอชี้แจง

ผู้สื่อข่าว The Bangkok Insight จึงได้สอบถามประเด็นนี้ไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทลูกแห่งหนึ่งในเครือ JAS โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ให้คำตอบว่า 3BB ไม่มีฝ่ายประชาสัมพันธ์เป็นของตัวเอง และไม่ต้องการให้สัมภาษณ์ใดๆ ในเวลานี้ ล่าสุดไม่มีผู้รับเหมาชุมนุมหน้าอาคารแล้ว รวมถึงอยู่ระหว่างให้ทนายไปหารือกับผู้รับเหมาเพื่อแก้ไขปัญหา

เมื่อถามว่า JAS ได้สั่งการหรือมีท่าทีใดๆ ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นหรือไม่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์แจ้งว่า JASS ไม่ได้มีคำสั่งใดๆ ออกมา เพราะปัญหาเกิดขึ้นใน 3BB เท่านั้น ไม่ได้เกิดกับบริษัทลูกแห่งอื่นด้วย

ผู้รับเหมา 3BB
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @kkk76743573

รายได้หมื่นล้าน กำไรพันล้าน

รายงานข่าวจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ระบุว่าบริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต 3BB แจ้งว่า บริษัทมีทุนจดทะเบียน 9,250 ล้านบาท และมีผลประกอบการ ดังนี้

  • ปี 2558 มีรายได้รวม 38,882 ล้านบาท และกำไร 24,350 ล้านบาท
  • ปี 2559 มีรายได้รวม 14,579 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 3,255 ล้านบาท
  • ปี 2560 มีรายได้รวม 13,442 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 1,191 ล้านบาท

Avatar photo