Business

ผลสำรวจเฟดเอ็กซ์ ชี้ ‘ความยั่งยืน’ ปัจจัยสำคัญเลือกซื้อสินค้า ‘อีคอมเมิร์ซ’

“เฟดเอ็กซ์” เปิดผลสำรวจล่าสุด พบ “ความยั่งยืน” เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แนวโน้มคนไทยเลือกซื้อสินค้า SME ที่ดำเนินธุรกิจตามแนวคิด ESG

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส รายงานผลการสำรวจ เรื่อง เทรนด์ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) หรือ What’s Next in E-Commerce survey พบว่า ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่หันไปค้าขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซกำลังมองข้ามความใส่ใจของผู้บริโภคในมุมมองด้านความยั่งยืน ซึ่งผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ

อีคอมเมิร์ซ

ขณะที่เจ้าของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในไทยกว่า 88% ที่ร่วมตอบแบบสอบถามเห็นเช่นเดียวกันว่าปัจจัย่สำคัญที่ลูกค้าของพวกเขาคำนึงถึงในการตัดสินใจซื้อสินค้าคือ ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว มากกว่าประเด็นทางด้านความยั่งยืน

เช่นเดียวกันที่ SME กว่า 83% คิดว่าการซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกที่สุดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริโภค แต่ข้อมูลจากการสำรวจพบผลปรากฎที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ผู้บริโภคใส่ใจความยั่งยืนมากกว่าความรวดเร็วในการจัดส่ง

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์ก็เกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ในขณะเดียวกันก็พบว่าผู้บริโภคเกิดความใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ผู้คนคำนึงถึงอนาคตของโลกใบนี้เป็นสิ่งแรก พวกเขาจึงให้ความสำคัญทั้งทางด้านความยั่งยืนและความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า โดยไม่ต้องการการต่อรอง

จากผลสำรวจพบว่า 70% ของผู้บริโภคที่ร่วมตอบแบบสอบถามทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMEA) ให้ความสำคัญกับเรื่องความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า เท่ากับประเด็นทางด้านความยั่งยืนเมื่อพูดถึงการช้อปปิ้งออนไลน์

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า สัดส่วนจาก 9 ใน 10 ของผู้บริโภคในประเทศไทย คาดหวังว่าบริษัทขายสินค้าออนไลน์ที่พวกเขาใช้บริการจะมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

shutterstock 1675333663

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้บริโภคจาก 8 ใน 10 ต้องการที่จะใช้บริการจากบริษัทที่มีแผนงานตามแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน หรือ ESG ซึ่งย่อมาจาก Environnent, Social, และ Gouvernance และดำเนินงานตามแผนจนเกิดผลที่มีประสิทธิภาพ

ในขณะที่มี SME เพียง 40% ที่ดำเนินงานตามแผนดังกล่าว อย่างไรก็ตามกว่าครึ่งหนึ่งของ SME ในไทยในปัจจุบันอยู่ในระหว่างการพัฒนานโยบาย ESG ด้วยความคาดหมายในการดำเนินการให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด

มุ่งสู่การขนส่งอย่างยั่งยืน

คาวาล พรีท ประธานภูมิภาค AMEA ของเฟดเอ็กซ์ เอ็กซเพรส กล่าวว่า จะเห็นได้ว่า ความยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงตัวเลือกสำหรับ SME ในการขยายธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์อีกต่อไป เนื่องจากผู้บริโภคมองเห็นประเด็นความยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นสิ่งไม่อาจต่อรองได้ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขา

ดังนั้น SME สามารถสร้างความแตกต่างได้ทันที โดยคำนึงถึงกระบวนการขนส่งที่เชื่อมต่อห่วงโซ่อุปทานในทุกทิศทางสู่ผู้บริโภค โดย FedEx มีมาตรการที่จับต้องได้หลายอย่างเพื่อลดผลกระทบของการขนส่งต่อโลก

เฟดเอ็กซ์ มีการติดตามหลากหลายช่องทางเพื่อให้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกิดขึ้นจากวงจรการขนส่ง และเพื่อบรรลุตามเป้าหมาย carbon net zero operations by 2040

Sustainability an important consideration in e commerce purchases

ขั้นตอนดังกล่าวรวมถึงการลงทุนในยานพาหนะระบบไฟฟ้าเพื่อการขนส่ง บรรจุภัณฑ์ที่ส่งเสริมความยั่งยืน และโซลูชั่นส์เพื่อให้บริการแก่ผู้บริโภคในรูปแบบดิจิตอล เช่น FedEx Delivery Manager International ซึ่งช่วยสร้างตัวเลือกให้ผู้บริโภคสามารถเลือกสถานที่และเวลาในการจัดส่งสินค้าได้ตามความต้องการ อีกทั้งยังช่วยย่นระยะทางของการจัดส่งให้สั้นลงได้อีกด้วย

นายเทียนหลง วูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย กล่าวว่า ผู้บริโภคชาวไทยกำลังมองหาทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้นในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์

ทั้งนี้ เฟดเอ็กซ์สามารถช่วยธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยสร้างห่วงโซ่อุปทานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งได้ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้เปิดตัวรถยนต์ขนส่งไฟฟ้าสำหรับใช้ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo