Business

‘ส่งออกสินค้าเกษตร-ผลไม้’ โตต่อเนื่อง 9 เดือน มูลค่า 7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.2%

‘ส่งออกสินค้าเกษตร-ผลไม้’ โตต่อเนื่อง 9 เดือน มูลค่า 7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.2% พร้อมดัน เสาวรส สนใบพาย ไปจีน

วันที่ 29 ตุลาคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหการณ์ ทั้งในเรื่องการขยายตลาด หาตลาดใหม่ การพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร รวมถึงการรักษามาตรการสุขอนามัยให้เป็นไปตามมาตรฐานประเทศผู้ซื้อ ทำให้ ประเทศไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปต่างประเทศมีมูลค่าเพิ่มต่อเนื่อง

ส่งออกสินค้าเกษตร

สินค้าเกษตรเติบโตต่อเนื่อง

กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานตัวเลขส่งออก หมวดสินค้าเกษตร 9 เดือนแรกของปีนี้ มูลค่า 7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.2% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

สินค้าสำคัญ เช่น ไก่สด แช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป มูลค่า 1 แสนกว่าล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.9% ผลไม้แช่แข็ง และผลไม้แห้ง มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.1%

ขณะที่ข้าวขยายตัวได้ดี 9 เดือนแรก เพิ่มขึ้น 23.6% มูลค่ารวม 9.5 หมื่นล้านบาท ตลาดที่ขายได้มากขึ้น เช่น อิรัก เบนิน แองโกลา แคเมอรูน และแคนาดา เป็นต้น

ในส่วนการส่งออกผลไม้ไทย 9 เดือนแรก ส่งออก 3.1 ล้านตัน มูลค่า 2.1 แสนล้านบาท เฉพาะที่ส่งไปไปจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของไทย มีปริมาณสูงถึง 1.7 ล้านตัน สร้างมูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท

ผลไม้ส่งออก 5 อันดับแรก 

โดยผลไม้สดที่ส่งออก 5 อันดับแรก คือ

  1. ทุเรียน
  2. มังคุด
  3. ลำไย
  4. สับปะรด
  5. ส้มโอ

ส่งออกสินค้าเกษตร

ส่งสินค้าที่ต้องการไปตลาดจีน

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีสินค้าพืชที่มีศักยภาพในการส่งออกอีกหลายชนิด อาทิ อินทผลัม เสาวรส และ สนใบพาย  ซึ่งเป็นสินค้าพืชที่เป็นที่ต้องการในตลาดจีน  ขณะนี้กระทรวงเกษตรอยู่ระหว่างการผลักดัน ให้มีการส่งออกไปประเทศจีนด้วย

  • อินทผลัม มีพื้นที่ปลูกทั้งสิ้น 14,000 ไร่ ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ 5,000 ตัน มีแหล่งปลูกที่สำคัญที่ กาญจนบุรี นครราชสีมา สุพรรณบุรี ร้อยเอ็ด และบุรีรัมย์
  • เสาวรส  มีพื้นที่ปลูกทั้งสิ้น 6,000 ไร่ ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ 3,100 ตัน แหล่งปลูกที่สำคัญที่ เชียงราย เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน และบุรีรัมย์ สละ มีพื้นที่ปลูกทั้งสิ้น 6,000 ไร่ ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ 3,100 ตัน แหล่งปลูกที่สำคัญที่ เชียงราย เชียงใหม่ บุรีรัมย์ เพชรบูรณ์ สระแก้ว
  • ส่วนสนใบพาย เป็นไม้ประดับที่มีรูปทรงสวยงาม มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ นิยมนำไปปลูกเป็นไม้มงคล หรือทำบอนไซ แหล่งปลูกที่สำคัญคือ สมุทรสาคร นครนายก และสระบุรี มูลค่าการส่งออกไปจีนคาดว่าประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อปี

ส่งออกสินค้าเกษตร

นางสาวรัชดา กล่าวว่า การส่งออกสินค้าเกษตรสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมาก และปีนี้เป็นปีที่มีปริมาณและมูลค่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งพืชผลการเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูป แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเป็นครัวโลกของไทย สามารถผลิตพืชผลเพียงพอทั้งประมาณและมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล

โดยรัฐบาลมุ่งเน้นเรื่องการยกระดับการผลิต ให้มีการใช้นวัตกรรมทั้งการผลิตและแปรรูป เพื่อประสิทธิภาพและความโดดเด่นของสินค้า รวมถึงภาครัฐต้องเป็นเซลแมนช่วยหาตลาด และอำนวยความสะดวกให้กับภาคเอกชนในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ และที่สำคัญ ขอเน้นย้ำให้เกษตรกรและผู้ประกอบการ รักษาคุณภาพมาตรฐานการส่งออก โดยปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo