Business

เทรนด์สุขภาพ ความงาม แรงไม่ตก คนไทย 60% อยากดูอ่อนกว่าวัย แบรนด์อัดงบโฆษณาไม่ยั้ง

“นีลเส็น” เผยเทรนด์ สุขภาพ ความงาม พบคนไทยค้องการดูอ่อนกว่าวัย-ผิวดีขึ้น ดันแบรนด์ทุ่มงบโฆษณาต่อเนื่อง ตลาดแข่งดุ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทรนด์ของผู้บริโภคมีความเปลี่ยนแปลงไป และสิ่งที่เราเห็นว่ามีการพูดถึงขึ้นมากขึ้น คือเทรนด์ของการดูแลตัวเองของคนไทย โดยเฉพาะในแง่ของสุขภาพและความงาม

สุขภาพ ความงาม

จากการศึกษาของ Nielsen CMV พบว่าในปี 2565 คนไทยมีการซื้อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสุขภาพ ความงามถึง 84% โดยกลุ่มสุขภาพ เช่น วิตามิน อาหารเสริม มีการเติบโตขึ้น 229% จากปี 2562 โดยผู้บริโภคมีการใช้ช่องทางออนไลน์ในการช้อปปิ้งสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามเพิ่มขึ้นถึง 292%

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคชาวไทยยังมีนิสัยที่รักสวยรักงาม โดยจากผลสำรวจ พบว่า 60% ต้องการดูอ่อนกว่าวัย และ 44% ต้องการมีผิวที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสทองสำหรับแบรนด์ในการทำการตลาด

เมื่อเทรนด์ของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้น แบรนด์เองก็มีการอัดเงินโฆษณาเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์และแคมเปญต่าง ๆ

ภาพรวมสุขภาพความงาม

จากข้อมูลของ Nielsen WizzAd+ ที่มีการจัดเก็บเม็ดเงินโฆษณา และข้อมูลการโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ พบว่าแบรนด์ในกลุ่มสุขภาพและความงาม มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาในปี 2565 มากกว่า 6,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมต้น ๆ ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณามากที่สุดในประเทศไทย

นอกจากนี้ยังพบว่า จำนวน Impression หรือคนที่เห็นโฆษณาที่เกี่ยวกับสุขภาพและความงาม ในช่องทางดิจิทัลของช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา สูงถึง 632 ล้านครั้ง โดยส่วนใหญ่มาจากกลุ่มวิตามินและอาหารเสริม รองลงมาคือกลุ่มสกินแคร์ (กันแดด/ไวท์เทนนิ่ง)

ขณะที่ อุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม มีการแข่งขันในการโฆษณาที่สูงมาก โดยพบว่าในปีนี้ มีผลิตภัณฑ์ที่ลงเงินไปกับการโฆษณามากกว่า 1,300 ผลิตภัณฑ์ โดยมีมีเดียครีเอทีฟในช่องทางดิจิทัลมากกว่า 36,000 ชิ้น

มองเห็นโฆษณา

แต่ละแบรนด์ก็มีกลยุทธ์ในการออกแบบ เพื่อให้สามารถดึงลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป โดย 93% เป็นโฆษณาแบบดิสเพลย์ เช่น รูปภาพโฆษณาหรือแบนเนอร์ ซึ่งเป็นสื่อที่สามารถสร้าง engagement และเข้าถึงผู้บริโภคได้ดี และมีเพียง 7% เท่านั้นที่ใช้วิดีโอ

จะเห็นว่าการแข่งขันมีความดุเดือดมาก แบรนด์ที่จะก้าวเข้ามาในตลาด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะศึกษากลยุทธ์คู่แข่ง กิจกรรมทาการตลาด เพื่อมาปรับใช้ในแผนการตลาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo