Business

พาณิชย์ ขึ้นทะเบียน GI ‘น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่’ สร้างรายได้ 51 ล้านบาทต่อปี

พาณิชย์ ขึ้นทะเบียน GI ‘น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่’ สร้างรายได้ 51 ล้านบาทต่อปี ‘โคราช’ ครองแชมป์สินค้า GI มากที่สุด

​นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อคุ้มครองสินค้าท้องถิ่นชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าในแต่ละท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตลอดจนส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

พาณิชย์

ขึ้นทะเบียน GI น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่

ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน GI “น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่” จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ทั้งในแง่ของคุณภาพ รสชาติ และอัตลักษณ์โดดเด่นที่เกิดจากการปลูกในสภาพดินแดง ซึ่งเป็นดินที่เหมาะต่อการปลูกน้อยหน่ามากที่สุด

พาณิชย์

ส่งผลให้น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่ มีรสชาติหวาน หรือหวานอมเปรี้ยว กลิ่นหอมละมุน เนื้อละเอียด เหนียว เมล็ดเล็ก ทำให้ได้รับความนิยมสามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรในจังหวัดจังหวัดนครราชสีมากว่า 51 ล้านบาทต่อปี

ความเข้มแข็งของเกษตรกรและคนในชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดนครราชสีมา รวมไปถึงหน่วยงานราชการท้องถิ่นในจังหวัดที่บูรณาการการทำงานร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาอย่างใกล้ชิด ทั้งการจัดทำคำขอขึ้นทะเบียน การควบคุมการผลิตสินค้า GI ให้ได้มาตรฐาน ตลอดจนเฟ้นหาสินค้าใหม่ๆ ที่มีศักยภาพเข้าสู่ระบบการคุ้มครอง GI

พาณิชย์

11 สินค้า GI โคราช

ส่งผลให้ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมามีสินค้า GI มากที่สุดในประเทศไทย จำนวน 11 สินค้า ประกอบด้วย

  1. กาแฟดงมะไฟ
  2. กาแฟวังน้ำเขียว
  3. ไวน์เขาใหญ่
  4. ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์
  5. มะขามเทศเพชรโนนไทย
  6. ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่
  7. เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน
  8. ผ้าไหมปักธงชัย
  9. เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน ผ้าไหมคึมมะอุบัวลาย
  10. น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่

ถือเป็นจังหวัดต้นแบบในการนำระบบ GI มายกระดับสินค้าท้องถิ่นจนเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ช่วยสร้างรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo