Economics

คลังจ่อหารือ ออกมาตรการ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจ’ โค้งสุดท้ายปลายปี พร้อมขยาย ‘ช้อปดีมีคืน’

คลังจ่อหารือ ออกมาตรการ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจ’ โค้งสุดท้ายปลายปี ขยาย ‘ช้อปดีมีคืน’ หวังดันจีดีพีให้โตตามเป้า 3.5%

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ให้การอุดหนุนผ่านบัตรสวัสดิการฯ ส่วนกลุ่มรายได้ปานกลาง ช่วยเหลือผ่านโครงการคนละครึ่ง ส่วนกลุ่มสุดท้าย ดูแลผ่านมาตรการภาษีมากระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

กระตุ้นเศรษฐกิจ

ขยายมาตรการ ช้อปดีมีคืน และมาตรการอื่นๆ

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการส่งเสริมการใช้จ่ายโค้งสุดท้ายปลายปี โดยจะประสานกับหลายกระทรวง รวมทั้งการรับฟังข้อเสนอของภาคเอกชน ให้ขยายมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” และมาตรการอื่นๆเพิ่มเติม

กระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับความคืบหน้าการใช้จ่ายคนละครึ่ง เฟส 5 ประชาชนใช้จ่าย 3.43 หมื่นล้านบาท มีผู้ใช้สิทธิ 24 ล้านคน ใช้จ่ายเต็มสิทธิครบกำหนด 800 บาท  8.75 ล้านคน

ส่วนยอดผู้สมัครบัตรสวัสดิการแ่ห่งรัฐ ในรอบปี 65 มีผู้สมัครประมาณ 21.45 ล้านราย สมัครผ่านระบบออนไลน์ 9.89 ล้านราย และผ่านจุดรับลงทะเบียน 11.56 ล้านราย ยอมรับว่าผู้สมัครบัตรสวัสดิการฯ เพิ่มขึ้น เพราะปัญหาโควิด-19 รายได้ขาดหายไป ต้นทุนครองชีพแพง ซึ่งขณะนี้กระทรวงคลังได้ร่วมกับหลายหน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติ

กระตุ้นเศรษฐกิจ

คาดเศรษฐกิจขยายตัวตามเป้า

นายพรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจไทยในปี 65 คาดว่าขยายตัวตามเป้าหมาย 3-3.5% เพราะยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย เฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านคน  จึงคาดว่าจะมีต่างชาติเดินทางเข้าไทยตามเป้าหมาย 8 ล้านคน

ส่วนในปี 66 คาดว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น เมื่อไทยเปิดประเทศมีมาตรการด้านความปลอดภัยสาธารณสุขดูแลอย่างครอบวงจร จึงหวังว่าจีดีพีขยายตัวได้ 4%

ทั้งนี้ ปลายเดือนตุลาคม กระทรวงการคลังเตรียมทบทวนประมาณการเศรษฐกิจปี 65 และปี 66 หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 65 ขยายตัว 2.8% ส่วนปี 66 เติบโต 3.7%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo