Business

เปิดมาตรการเยียวยา ‘เกษตรกรเพาะผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ’ เสียหายจากน้ำท่วม 41 จังหวัด เช็กเลย!

เปิดมาตรการเยียวยา ‘เกษตรกรเพาะผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ’ เสียหายจากน้ำท่วม 41 จังหวัด มูลค่า 463 ล้านบาท

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บูรณาการร่วมกันเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเพาะผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ที่ได้รับผลกระทบให้เร็วที่สุด

เกษตรกรเพาะผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ

โดยที่ผ่านมาได้สั่งการให้หน่วยงานของกรมประมงในพื้นที่ ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ อาทิ นำเรือตรวจเข้ามาขนย้ายคนออกจากพื้นที่น้ำท่วม นำเสบียงทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภคไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและตรวจเยี่ยมสำรวจความเสียหาย

พบความเสียหาย 41 จังหวัด มูลค่า 463 ล้านบาท

จากการสำรวจความเสียหาย ข้อมูล ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2565 พบมีพื้นที่เสียหาย 41 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี นครราชสีมา ชัยภูมิ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว กาญจนบุรี ราชบุรี ระยอง และตรัง

โดยพบเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 21,467 ราย พื้นที่คาดว่าเสียหายรวมกว่า 26,956.71 ไร่ 204,518.25 ตารางเมตร คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 463,383,133 บาท ประมาณการวงเงินช่วยเหลือ 199,017,411.81 บาท

เกษตรกรเพาะผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ

มาตรการเยียวยาเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

กรมประมงจะเร่งดำเนินการสำรวจอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ตามระเบียบของกระทรวงการคลังต่อไป

โดยอัตราการให้ความช่วยเหลือ ดังนี้

  1. กุ้งก้ามกราม กุ้งทะเล หรือหอยทะเล ไร่ละ 11,780 บาท ไม่เกินรายละ 5 ไร่
  2. ปลาหรือสัตว์น้ำอื่นนอกจากข้อ 1 ที่เลี้ยงในบ่อดิน นาข้าว หรือร่องสวน (คิดเฉพาะพื้นที่เลี้ยง) ไร่ละ 4,682 บาท ไม่เกินรายละ 5 ไร่
  3. สัตว์น้ำตามข้อ 1 และ 2 ที่เลี้ยงในกระชัง บ่อซีเมนต์ หรือที่เลี้ยงในลักษณะอื่นที่คล้ายคลึงกัน ตารางเมตรละ 368 บาท ไม่เกินรายละ 80 ตารางเมตร

ทั้งนี้ หากคิดคำนวณพื้นที่เลี้ยงแล้ว ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ประสบภัยพิบัติรายใด จะได้รับการช่วยเหลือเป็นเงินต่ำกว่า 368 บาท ให้ช่วยเหลือในอัตรารายละ 368 บาท

เกษตรกรเพาะผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ

เตือนระวังจระเข้หลุดจากฟาร์ม

นอกจากนี้ กรมประมงยังได้ออกประกาศและประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนโดยตรง ไปยังผู้ประกอบการที่เพาะเลี้ยงจระเข้ในทุกจังหวัด ให้เพิ่มความระมัดระวังในการควบคุมดูแลจระเข้ในฟาร์มให้มากขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการหลุดลอดออกจากฟาร์ม

และหากประชาชนพบเห็นจระเข้ในแหล่งน้ำสาธารณะหรือแหล่งน้ำธรรมชาติ สามารถแจ้งสำนักงานประมงจังหวัดในพื้นที่ได้ ซึ่งหลังจากนี้ กรมประมงยังมีแนวทางในการจัดทำโครงการเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในลำดับต่อไป

สำหรับผู้ประสบปัญหาต้องการความช่วยเหลือต่างๆ สามารถติดต่อขอรับคำแนะนำหรือขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานประมงอำเภอ/สำนักงานประมงจังหวัด ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงในพื้นที่ หรือกองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กลุ่มช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมง กรมประมง โทรศัพท์หมายเลข 0 2558 0218 และ 0 2561 4740

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo