General

สธ. เผย ‘ผู้ประสบอุทกภัย’ มี ‘ภาวะเครียด’ เพียบ พร้อมจัดทีมแพทย์ดูแล ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต

สธ. จัดทีมแพทย์ 928 ทีม ดูแล ‘ผู้ประสบอุทกภัย’ กว่า 2.4 แสนราย ประเมินสุขภาพจิตพบ ‘เครียด-ซึมเศร้า-เสี่ยงฆ่าตัวตาย’

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ว่า ปัจจุบันยังคงมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ 30 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 395,372 ครัวเรือน ส่วนสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบสะสม 239 แห่ง ได้แก่ สาธารณสุขจังหวัด 1 แห่ง โรงพยาบาล 16 แห่ง สาธารณสุขอำเภอ 11 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมประจำตำบล 206 แห่ง ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง 5 แห่ง เปิดให้บริการปกติ 176 แห่ง เปิดบริการบางส่วน 21 แห่ง ปิด/ย้ายจุดบริการ 42 แห่ง

ผู้ประสบอุทกภัย

ดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต

กระทรวงสาธารณสุขยังคงจัดทีมแพทย์ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดูแลผู้ประสบอุทกภัยทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต รวม 928 ทีม มีผู้เข้ารับบริการสะสม 240,304 ราย แยกเป็น เยี่ยมบ้าน 45,262 ราย แจกยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย 50,685 ราย ให้สุขศึกษา 55,599 ราย และบริการตรวจรักษา 88,735 ราย พบส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า โรคผิวหนัง และกล้ามเนื้อและกระดูกอักเสบจากการยกของหนัก

นอกจากนี้ ได้ประเมินคัดกรองสุขภาพจิต 49,435 ราย พบ ภาวะเครียด 6,801 ราย ภาวะซึมเศร้า 1,016 ราย และภาวะเสี่ยงฆ่าตัวตาย 29 ราย

ทั้งนี้ ได้กำชับให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบยังคงจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมเฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำท่วมและหลังน้ำลด อาทิ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหาร อุจจาระร่วงเฉียบพลัน/อาหารเป็นพิษ โรคฉี่หนู โรคไข้เลือดออก และอุบัติเหตุจากการจมน้ำ ไฟฟ้าช็อต เป็นต้น

ผู้ประสบอุทกภัย

รับมือเนสาท

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ส่วนกรณีพายุไต้ฝุ่น “เนสาท” ที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนว่าจะส่งผลกระทบในช่วงวันที่ 19-22 ตุลาคม 2565 ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

จึงขอให้หน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมแผนป้องกันและเคลื่อนย้ายครุภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ ไปไว้ในที่ปลอดภัย และเตรียมสำรองยา เวชภัณฑ์ต่างๆ ให้เพียงพอ สำหรับประชาชนขอให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากการจมน้ำ

ผู้ประสบอุทกภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo