General

หวั่นน้ำท่วมภูเก็ตซ้ำ ฝนตกต่อเนื่อง น้ำคลองบางใหญ่เพิ่มสูง เตือนประชาชนยกของหนีน้ำด่วน!!

นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำ ห้ยกสิ่งของและอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นสู่ที่สูงเนื่องจากมวลน้ำในคลองบางใหญ่ขณะนี้มีปริมาณสูง หวั่นน้ำท่วมภูเก็ต ซ้ำรอย 16 ต.ค.

นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่าเทศบาลนครภูเก็ตได้รับแจ้งข้อมูลจากโครงการชลประทานภูเก็ตว่าขณะนี้ มีมวลน้ำ จากกระทู้ ไหลลงมาในเขตเทศบาลนครภูเก็ต จึงขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวัง ติดตามข้อมูลข่าวสารข่าวพยากรณ์อากาศปริมาณน้ำ อย่างใกล้ชิด

น้ำท่วมภูเก็ต

ทั้งนี้หากมีสิ่งของอยู่บริเวณพื้น ขอให้ยกขึ้นสู่ที่สูง และให้ระมัดระวังเรื่องกระแสไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าขอให้ยกให้สูงเหนือระดับน้ำโดยคาดว่า ปริมาณน้ำในครึ่งชั่วโมงนับจากนี้จะเข้ามามากกว่าปกติบวกกับปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของ เทศบาลนครภูเก็ต ได้ขอเครื่องสูบน้ำ จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตมาติดตั้งในพื้นที่จำนวนหลายจุด รวมทั้งได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากทหารเรือและทหารบก และอส.มาติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

สาโรจน์ อังคณาพิลาศ
สาโรจน์ อังคณาพิลาศ

แต่เนื่องจากมวลน้ำในคลองบางใหญ่จะมีจำนวนมาก จึงทำให้การผลักดันน้ำเป็นไปด้วยความยากลำบากจึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนวันที่ 16 ตุลาคม 2565

ด้าน โครงการชลประทานภูเก็ต แจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำคลองบางใหญ่ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง หากยังคงมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

คลองบางใหญ่

ทั้งนี้ เนื่องจากเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีปริมาณน้ำฝน ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2565 เวลา 16.00 น. อำเภอถลาง ที่สถานีอ่างเก็บนาบางเหนียวดำ วัดได้ 113.30 มิลลิเมตร อำเภอกะทู้ที่สถานีอ่างเก็บน้ำบางวาด วัดได้ 89.5 มิลลิเมตร และอำเภอเมืองภูเก็ตที่สถานีอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ วัดได้ 82.30 มิลลิเมตร

ขณะที่ปริมาณน้ำฝนสะสมเฉลี่ย 3 วัน ทั้ง 3 อำเภอ ตั้งแต่วันที่ 17-19 ตุลาคม 2565 อำเภอถลาง 224.7 มิลลิเมตร อำเภอกะทู้ 188 มิลลิเมตร อำเภอเมืองภูเก็ต 198.10 มิลลิเมตร

คลอง1

จากปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองบางใหญ่ที่สถานีวัดน้ำ X.190A บ้านเก็ตโฮ่ ณ ปัจจุบัน วัดได้ +16.26 เมตร (รทก.) ระดับตลิ่ง +17.13 เมตร(รทก.) ต่ำกว่าตลิ่ง .87 เมตร และสถานีวัดน้ำ x.191 โรงเรียนสตรีภูเก็ต วัดได้ +3.97 เมตร(รทก.) ระดับตลิ่ง +4.00 เมตร(รทก.) ต่ำกว่าตลิ่ง 0.03 เมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่เติม

Avatar photo