Business

ประกาศ ‘เครื่องเล่นสนาม’ เป็น ‘สินค้าควบคุม’ ผลิต-นำเข้า ต้องได้มาตรฐาน มีผล 21 ธ.ค.นี้

ประกาศ ‘เครื่องเล่นสนาม’ เป็น ‘สินค้าควบคุม’ ผลิต-นำเข้า ต้องได้มาตรฐาน ทั้งวัสดุและโครงสร้าง มีผล 21 ธ.ค.นี้

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ได้เห็นชอบเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 ให้เครื่องเล่นสนาม 4 รายการ ได้แก่ ชิงช้า กระดานลื่น ม้าหมุน และอุปกรณ์โยก เป็นสินค้าควบคุม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่เด็กๆ

เนื่องจากเครื่องเล่นสนามเป็นเครื่องเล่นที่มีอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุกับเด็ก ๆ อยู่บ่อยครั้ง

เครื่องเล่นสนาม

ประกาศเป็นสินค้าควบคุม เพื่อความปลอดภัยของเด็ก

กระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้สั่งการให้ สมอ. เร่งรัดดำเนินการประกาศให้เครื่องเล่นสนาม ทั้งชิงช้า กระดานลื่น ม้าหมุน และอุปกรณ์โยก เป็นสินค้าควบคุม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเด็ก ๆ

ซึ่งขณะนี้ สมอ.ได้ดำเนินการตามขั้นตอนจนถึงการประกาศใช้มาตรฐานแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 ธันวาคม 2565 นี้

ผู้ประกอบการทุกรายทั้งผลิตและนำเข้า จะต้องผลิตและนำเข้าเคsื่องเล่นสนามที่ได้มาตรฐานเท่านั้น โดยเฉพาะโครงสร้างและปริมาณโลหะหนักที่เป็นส่วนประกอบ จะต้องไม่เกินเกณฑ์ที่มาตรฐานกำหนดไว้ ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงอันตรายต่อเด็ก ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เครื่องเล่นสนาม
นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ

ได้มาตรฐานทั้งวัสดุและโครงสร้าง

ด้าน นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรฐานดังกล่าวจะควบคุมความปลอดภัยของวัสดุที่ใช้ ความแข็งแรงของโครงสร้าง สีที่ใช้ทา สารเคลือบและสารตกแต่งผิว จะต้องมีปริมาณธาตุและโลหะหนัก ได้แก่ พลวง สารหนู  แบเรียม  แคดเมียม  โครเมียม ตะกั่ว  ปรอท และซิลิเนียม ไม่เกินเกณฑ์ที่มาตรฐานกำหนด เพื่อให้เด็กปลอดภัยจากการสัมผัสและการหายใจ

รวมทั้งมีการควบคุมด้านความปลอดภัยของโครงสร้างเคsื่องเล่นสนาม ชิงช้า กระดานลื่น ม้าหมุน และอุปกรณ์โยก จะต้องผ่านเกณฑ์ที่มาตรฐานกำหนด เช่น  มีความมั่นคงแข็งแรงสามารถรับน้ำหนักได้  ต้องยึดติดกับพื้นแบบถาวร โดยต้องมีคำเตือนแสดงข้อความว่า “หากไม่ได้ทำการยึดติดกับพื้น อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต” 

มีระยะการตกถึงพื้นสูงไม่เกินเกณฑ์ที่มาตรฐานกำหนด  กระดานลื่นต้องมีความลาดชันไม่เกิน 50 องศา  ต้องมีผนังด้านข้างทั้งสองด้านของกระดานลื่นเพื่อป้องกันเด็กตกลงมา  สลักเกลียวและแป้นเกลียวต้องยึดติดแน่นไม่หลุดออกได้ในขณะที่เด็กเล่นอยู่  และเครื่องเล่นต้องไม่มีช่องว่างหรือรูที่ทำให้นิ้วของเด็กเข้าไปติดได้ เป็นต้น

เครื่องเล่นสนาม
นายบรรจง สุกรีฑา

แจ้งผู้ผลิต-นำเข้า เตรียมพร้อมในการยื่นขออนุญาต

ทั้งนี้ สมอ. ได้เตรียมความพร้อมให้ผู้ทำและนำเข้าเคsื่องเล่นสนามในประเทศไทย จำนวน 28 ราย ปรับปรุงกระบวนการทำเคsื่องเล่นสนาม ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และเตรียมพร้อมในการยื่นขออนุญาต เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

หากผู้ประกอบการฝ่าฝืนทำโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการแสดงเครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโทษฐานมีไว้เพื่อจำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เครื่องเล่นสนาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo