Business

กรมเจ้าท่า คุมเข้ม 4 มาตรการ ผู้ประกอบการเดินเรือน้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำขึ้นสูง

กรมเจ้าท่า เตือนผู้ประกอบการ ระวังการเดินเรือน้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำขึ้นสูง คุมเข้ม 4 มาตรการ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า ได้มีมาตรการเพื่อเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงที่มีฝนตกหนักและรับดับน้ำสูงขึ้น

กรมเจ้าท่า

ระดับน้ำสูง ระวังการเดินเรือ

กsมเจ้าท่า ได้มีการออกประกาศ ฉบับที่ 231 / 2565 เรื่อง ให้ระมัดระวังการเดินเรือ ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักถึงในช่วงวันที่ 12 ตุลาคม 2565 บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ มีประกาศ ฉบับที่ 49/2565 ให้ประชาชนและหน่วยงาน เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา

กลุ่มตรวจการเดินเรือ สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมเรือตรวจการณ์ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น พร้อมประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเรือ เจ้าของเรือ ผู้ควบคุมเรือผู้โดยสาร ประชาชนริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลอง

กรมเจ้าท่า

เข้ม 4 มาตรการ เพื่อความปลอดภัย 

และเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ ผู้ควบคุมเรือกลลำน้ำ ผู้ควบคุมเรือลากจูง และเรือลำเลียงที่บรรทุกสินค้าในแม่น้ำ ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกsมเจ้าท่า 

  1. การลากจูงเรือลำเลียงที่บรรทุกสินค้าในแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องมีเรือดึงท้ายซึ่งมีกำลังของเครื่องจักรไม่น้อยกว่ากำลังเครื่องจักรของเรือลากจูง พร้อมจัดคนประจำเรือควบคุมเรือตลอดเวลา
  2. ระมัดระวังเดินเรือจากปริมาณน้ำที่สูงขึ้น ขณะผ่านช่องลอดสะพาน และจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวในระยะนี้
  3. ควบคุมความเร็วเรือให้เหมาะสมและปลอดภัย โดยให้ระมัดระวังประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่ง
  4. ตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยการเดินเรือ อุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำเรือ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้และใช้การได้ปกติ

กรมเจ้าท่า

ทั้งนี้ ในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 เวลา 08.00 น. ระดับความสูงสะพานจากพื้นน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ สะพานกรุงเทพ สูง 5.31 เมตร สะพานสาทร 9.39 เมตร สะพานพุทธ 5.49 เมตร สะพานกรุงธน 4.86 เมตร และสะพานนนทบุรี 4 เมตร น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลงเต็มที่ในเวลา 01.46 น. และขึ้นเต็มที่ในเวลา 06.46 น.

โดยผู้ควบคุมเรือต้องถือปฏิบัติตามประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคและภูมิภาคสาขาในพื้นที่อย่างเคร่งครัด เน้นย้ำกำชับผู้ให้บริการเรือโดยสารทุกประเภท เดินเรือด้วยความระมัดระวัง ติดตามข้อมูลข่าวสารสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อให้การเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเกิดความปลอดภัย

หากพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ โทรสายด่วนกsมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

IMG 20221010132513000000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo