Business

ครม. ยกเว้นค่าธรรมเนียม ‘ใบอนุญาตใช้เรือไฟฟ้า’ 5 ปี จากนั้นเก็บ 50% อีก 10 ปี

ครม. ยกเว้นค่าธรรมเนียม ‘ใบอนุญาตใช้เรือพลังงานไฟฟ้า’ 5 ปี จากนั้นลดให้ 50% อีก 10 ปี

รายงานข่าวจาก กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า คณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง กำหนดค่าธsรมเนียมใบอนุญาตใช้เรือ  และยกเว้นค่าธsรมเนียมใบอนุญาตใช้เรือ สำหรับเรือขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าใน.ระบบการขนส่งทางเรือ ลดปัญหามลพิษทางอากาศ รักษาสิ่งแวดล้อมทางน้ำ

ค่าธรรมเนียม

ยกเว้นค่าธรรมเนียม 5 ปี 

สำหรับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ การกำหนดยกเว้นค่าธsรมเนียมใบอนุญาตใช้เรือ สำหรับขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่เจ้าของเรือแจ้งเปลี่ยนแปลงชนิดของเครื่องยนต์เรือหรือปรับปรุงเครื่องยนต์เรือ เมื่อครบ 5 ปีแล้ว ให้เรียกเก็บค่าธsรมเนียมใบอนุญาตใช้เรือในอัตราครึ่งหนึ่งตามที่กำหนดไว้ เป็นเวลา 10 ปี

โดยกำหนดอัตราค่าธsรมเนียมสำหรับใบอนุญาตใช้เรือพลังงานไฟฟ้าไว้ เช่น ขนาดไม่เกิน 10 ตันกรอส ให้คิดปีละ 100 บาท เกิน 10 ตันกรอส แต่ไม่เกิน 20 ตันกรอส คิดปีละ 150 บาท เกิน 5,000 ตันกรอสขึ้นไป คิดปีละ 1,600 บาท

ค่าธรรมเนียม

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ประมาณการสูญเสียรายได้จากเรือขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่มีใบอนุญาตใช้เรือในปัจจุบันจำนวน 51 ลำ และเรือขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่คาดการณ์ว่าจะมาขอใบอนุญาตใช้เรือเพิ่มเติม ในภายหลังออกกฎกระทรวงโดยเฉลี่ยขนาดไม่เกิน 80 ตันกรอส จำนวน 1,800 ลำ รวมจำนวน 1,851 ลำ ประมาณการสูญเสียรายได้ต่อปีอยู่ที่ 614,740 บาท และประมาณการสูญเสียรายได้ 15 ปี อยู่ที่ 9,221,100 บาท

สำหรับเรือที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจะหมายถึง เรือที่ขับเคลื่อนตัวเรือให้เคลื่อนที่โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่( Battery Electric Vessel) เท่านั้น

ค่าธรรมเนียม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo