Business

ประกันรายได้ชาวนา ปี 4 ชง นบข. ไฟเขียว 8 ก.ย.นี้ เริ่มจ่ายส่วนต่างข้าวงวดแรกเมื่อไร เช็คเลย

“​รมว.พาณิชย์” ประกาศกลางสภาฯ ประกันรายได้ข้าวปี 4 เสนอ นบข. พิจารณา 8 กันยายนนี้.ย.นี้ คาดเริ่มจ่ายส่วนต่างข้าวงวดแรกวันที่ 15 ตุลาคม 2565

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ตอบกระทู้ถามสดกรณีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 4 ที่รัฐสภา ว่า นโยบายประกันรายได้เกษตรกร เป็นนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อที่ประชุมรัฐสภา และดำเนินมาตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา และปีนี้กำลังขึ้นสู่ปีที่ 4

ส่วนต่างข้าว

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งมีพืช 5 ชนิด คือ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมันและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ล่าสุด การประกันรายได้ข้าว ผ่านที่ประชุมคณะอนุกรรมการด้านการตลาดแล้ว กำลังจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ในวันที่ 8 กันยายนนี้ จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

โครงการนี้ จะเริ่มจ่ายเงินส่วนต่างตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2565 ซึ่งเหลือเวลาอีกประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง กระบวนการเป็นไปตามนี้ มีความชัดเจน และทันเวลาอยู่แล้ว

จุรินทร์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการคู่ขนานที่ดำเนินการมาโดยต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บสต๊อกข้าว ที่เรียกว่าชะลอขายของเกษตรกร ตันละ 1,500 บาท รวมทั้งช่วยดอกเบี้ย 3% ให้กับเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์เกษตรกร ที่เก็บสต๊อกข้าวไว้ในช่วงที่ข้าวออกเยอะ และช่วยโรงสี ดอกเบี้ย 3% เช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน จะจ่ายไร่ละ 1,000 บาท ครอบครัวละไม่เกิน 20 ไร่ ซึ่งได้ผ่านที่ประชุมอนุกรรมการด้านการตลาดแล้วเช่นเดียวกัน รอที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ นบข. และ ครม. เช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo