Business

6 มิติ ‘การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน’ พฤติกรรมผู้บริโภค ที่ธุรกิจ Health & Wellbeing ต้องปรับตัวให้ทัน

6 มิติ ‘การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน’ พฤติกรรมผู้บริโภค ที่ธุรกิจ Health & Wellbeing ต้องปรับตัวให้ทัน ตอบโจทย์สุขภาพยุค New Normal

ยังคงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับเทรนด์ ‘Self-Care การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ซึ่งเป็นผลกระทบจากโควิด-19 ที่ทำให้คนหันมาสนใจรักษาสุขภาพกันมากขึ้น และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภค 6 มิติสุขภาพของเทรนด์ Self-Care ที่จะขับเคลื่อนโอกาสทางธุรกิจ Health & Wellness ในทศวรรษหน้า จากงานเสวนาที่จัดขึ้นโดยผู้จัดงาน CARE ASIA 2022 งานแสดงสินค้านวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ อย่างครบวงจรแห่งเอเชีย

การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

ระบบสุขภาพในยุค New Normal ห้ความสำคัญ 3 เรื่องหลัก

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข กล่าวว่า หลังการระบาดของ COVID-19 ระบบสุขภาพในยุค New Normal จะเน้นให้ความสำคัญ 3 เรื่องหลักคือ สุขภาพดี สุขภาวะ (ความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์) และความอยู่ดีมีสุข (Health, Wellness and Wellbeing)

ในทางการแพทย์นั้น การมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีประกอบด้วยหลัก 4P คือ

  • Predictive ในอนาคตจะไม่รอให้เกิดโรคก่อน เเต่เทคโนโลยีทางการเเพทย์ จะสามารถคาดการณ์การเกิดโรคได้อย่างแม่นยำขึ้น
  • Preventive มีข้อมูลให้กับประชาชนเเต่ละคนเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองให้ห่างโรค
  • Personalized วงการเเพทย์และสาธารณสุขจะสามารถใช้ข้อมูล ในการดูแลรักษาเเละป้องกันโรคได้ในระดับส่วนบุคคลได้มากขึ้น และ
  • Participatory ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาตนเองของคนไข้มากขึ้นเรื่อย ๆ

การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

ธุรกิจ Health & Wellness ต้องรับตัวรับเทรนด์ Self-Care

ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายด้านเศรษฐกิจของสุขภาพก็ยังเปลี่ยนไป จากค่ารักษาเป็นค่าคาดการณ์และวินิจฉัยโรคเพิ่มสูงขึ้น รวมถึง Smart Healthcare คือการให้บริการแบบ Home/Virtual Care และ e-Visit เข้ามามีบทบาทอย่างเห็นได้ชัดในหลายประเทศ

นำมาสู่เทรนด์ Self-Care การดูแลสุขภาพเชิงป้องกันที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจและบริการในอุตสาหกรรม Health & Wellness ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ต้องปรับตัวเพื่อรับการเติบโตของเทรนด์ดังกล่าว อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

6 มิติ การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

เช่นเดียวกับข้อมูลของ แมคคินซี แอนด์ คอมพานี (Mckinsey & Company) ที่ชี้ให้เห็นถึง 6 มิติของการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ประกอบไปด้วย

  1. Better Health มีสุขภาพที่ดี คนส่วนใหญ่เลือกการดูแลตัวเองและไปพบแพทย์เท่าที่จำเป็น เน้นใช้แอปพลิเคชันติดตามข้อมูลสุขภาพด้านต่าง ๆ และการสั่งซื้ออุปกรณ์การแพทย์มาใช้ดูแลตัวเองที่บ้านมากขึ้น
  2. Better Fitness มีสมรรถภาพร่างกายที่ดี เพราะข้อจำกัดต่าง ๆ ทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก แต่ผู้บริโภคก็ยังมีความตั้งใจในการดูแลสมรรถภาพร่างกายให้ดี ทำให้คอร์สออกกำลังกายออนไลน์ แอปพลิเคชันที่สามารถติดตามพัฒนาการมากการออกกำลังกาย มีการเติบโตเป็นอย่างมาก
  3. Better Nutrition การมีโภชนาการที่ดี ก็มีความสำคัญ มีแนวโน้มการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันด้านโภชนาการ โปรแกรมควบคุมอาหารมากขึ้น รวมถึงเน้นการอ่านฉลากของอาหาร เลือกทานอาหารที่มีน้ำตาลน้อย และให้ความสำคัญกับแนวคิดอาหารยั่งยืน เช่น หันมาบริโภคนมหรืออาหารจากพืชอย่าง Plant-based มากขึ้น
  4. Better Appearance มีรูปลักษณ์ที่ดี ก็เด่นชัดไม่แพ้กันเพราะผู้คนต้องการนำเสนอความเป็นตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุด คาดว่าในปี 2573 จะเกิดบริการด้านความงามที่เพิ่มมากขึ้นในรูปแบบต่าง ๆ อีก
  5. Better Sleep มีการนอนหลับที่ดี มิติใหม่ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากขึ้น เพราะเป็นการเยียวยาสุขภาพที่ดีที่สุด ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ ๆ อาทิ แอปพลิเคชันสำหรับติดตามการนอนหลับ เซนเซอร์ที่วางไว้ใต้ที่นอนเพื่อบอกการเคลื่อนไหวขณะนอนหลับ หรือคำนวณเวลาขณะนอนหลับที่เชื่อมโยงกับการออกกำลังกาย
  6. Better Mindfulness มีสติหรือความสงบทางใจที่ดี เป็นมิติที่สำคัญมาก ผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมความสงบทางใจได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันเพื่อฝึกการทำสมาธิหรือบริการเพื่อความผ่อนคลาย คาดว่าในปี 2573 เทคโนโลยีและอุปกรณ์สวมใส่ที่เชื่อมโยงกับความเครียด จะมีความสำคัญมากขึ้น เช่น คลาสโยคะออนไลน์ อุปกรณ์แจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาสงบนิ่งและทำสมาธิ เป็นต้น

การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

อาหารดี ออกกำลังกายดี สุขภาพดี

ด้าน หวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ ผู้รักออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ เล่าว่า เทรนด์ Self-Care คือ ไลฟ์สไตล์การดูแลสุขภาพของคนยุคปัจจุบันจริง ๆ และส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบมาก จึงให้ความสำคัญกับ Better Fitness มากเป็นพิเศษ ดังนั้นการมีคอร์สออกกำลังกายออนไลน์ แอปพลิเคชัน เทคโนโลยี สินค้าและบริการ ที่ช่วยให้การออกกำลังกายด้วยตัวเองเป็นไปอย่างถูกต้อง ก็จะดีต่อการดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง และสามารถเลือกได้อย่างเหมาะสมที่สุด

การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

ส่วน น.ส.ไอริณ ทวีเกื้อกูลกิจ ผู้อำนวยการ บริษัท เทสท์อิงค์ เอเชีย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารนำเสนอแง่มุมของผู้บริโภคว่า  การให้ความสำคัญกับเรื่อง Better Nutrition หรือการพิจารณาถึงส่วนประกอบของอาหารเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากในยุคนี้ อย่างอาหารไทยซึ่งมีสมุนไพรเป็นส่วนผสม มีสรรพคุณทางยา และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ยังคงได้รับความสนใจอยู่เสมอ

แม้แค่จะไปเที่ยวแต่ละครั้งยังต้องหาข้อมูลของร้านอาหารที่มีประโยชน์ มากกว่าการเน้นแค่รสชาติ การต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเหล่านี้ ก็ถือเป็นหนึ่งในวิถีของ Self-Care ที่เห็นได้ชัดในตอนนี้

สำหรับทุกเพศทุกวัยที่สนใจการดูแลตัวเองทั้ง 6 มิติ สามารถค้นหาสินค้าและบริการเพื่อการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันได้ที่งาน “Care Asia 2022” งานแสดงสินค้านวัตกรรม ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ อย่างครบวงจรแห่งเอเชีย ในระหว่างวันที่ 1 – 4 กันยายน 2565 ณ ฮอลล์ EH 101 ไบเทค บางนา โดยลงทะเบียนเข้าชมล่วงหน้าที่ https://bit.ly/3HFSIfp รับฟรี ของที่ระลึกและสิทธิพิเศษมากมายภายในงาน หรือติดตามข้อมูลที่ https://www.facebook.com/CAREASIA2022

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo