Business

แก้ปมปัญหาราคา ‘สายสีเขียว’ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รับ 6 ข้อเสนอ สภาองค์กรของผู้บริโภค

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รับ 6 ข้อเสนอ สภาองค์กรของผู้บริโภค แก้ปมปัญหาราคา ‘สายสีเขียว’ แบ่งรับแบ่งสู้ ขอศึกษา 44 บาท กทม.ติดลบเท่าไหร่?

วันนี้ (29 มิ.ย. 65) น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ สภาองค์กรผู้บริโภค ได้เข้าพบ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นข้อเสนอเรื่อง ความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค เรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าสาย สีเขียว ดังนี้

สายสีเขียว

6 ข้อเสนอ เพื่อความเป็นธรรม ด้านราคาค่าโดยสาร

  1. ยุติระยะสั้นในการเก็บค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวสูงสุดไม่เกิน 59 บาทโดยทันที
  2. เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดร่างสัญญาสัมปทาน ที่กำหนดค่าบริการรถไฟฟ้าสาย สีเขียวสูงสุด 65 บาท และสัญญาจ้างเดินรถ ที่เกินเลยสัญญาสัมปทานถึงปี 2585 และแก้ไขสัญญาจ้างเดินรถให้สิ้นสุดพร้อมกันในปี 2572
  3. กำหนดค่าบริการในอัตราสูงสุด ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าทุกสายทุกระบบที่ 44 บาท ตามสิทธิสัญญาสัมปทานของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จากัด (มหาชน)
  4. กำหนดสัดส่วนของค่าบริการขนส่งมวลชนต่อรายได้ขั้นต่ำของประชาชนต่อวัน ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ขั้นต่ำ เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคทุกกลุ่มเข้าถึงและใช้บริการได้
  5. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องเป็นผู้นำการเจรจาร่วมกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จากัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสาย สีเขียว ในการนาโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วันกลับมาดังเดิม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้บริโภคและส่งเสริมให้ผู้บริโภคเข้าถึงระบบบริการรถไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น และ
  6. สนับสนุนการมีส่วนร่วมของผู้แทนสภาองค์กรของผู้บริโภค ในฐานะตัวแทนผู้บริโภคตามกฎหมาย ร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทางาน ด้านขนส่งและยานพาหนะของหน่วยงานร่วมกับกรุงเทพมหานคร

สายสีเขียว

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รับ 6 ข้อเสนอ พิจารณาความเป็นไปได้ สรุปสัปดาห์หน้า

ด้าน นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้รับทุกข้อเสนอไปดำเนินการ แต่ดูว่า ข้อใดจะเป็นไปได้บ้าง และจะต้องมีเหตุผลประกอบในทุกการตัดสินใจ คุยกันด้วยหลักการ ประเด็นที่สภาองค์กรของผู้บริโภคกังวล 59 บาท ยืนยันว่าเป็นแค่ระยะสั้น แต่จะลองให้ทีมทำตัวเลขคำนวณให้ใหม่ ว่าจะสรุปตัวเลขคิดเรทราคาอย่างไร และให้ทางสภาองค์กรผู้บริโภคช่วยดูอีกครั้ง

สายสีเขียว

ส่วนเรื่องตั๋วเดือน รับปากว่าจะนำไปดำเนินการ และเรื่องการเปิดเผยสัญญา ยอมรับว่าการที่มีสัญญาเดิมค้ำเราอยู่ ปี 2572-2585 ค่าจ้างเดินรถ ทำให้เราขยับตัวยาก ขอดูว่าเราจะทำอย่างไร เพื่อจะได้ประมูล ทำราคากันได้ใหม่

คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีข้อสรุป หลังคุยกับกรุงเทพธนาคม โดยมี อ.ธงทอง ที่จะช่วยหาสรุป ถ้าเราเก็บค่าโดยสารไม่พอ ก็ติดลบไปเรื่อยๆ ต้องตั้งงบชดเชยมาเป็นค่าจ้างเดินรถ ส่วนหากเก็บ 44 บาทตามที่เสนอ ต้องขอไปคำนวณดูก่อนว่า กทม.ต้องชดเชยเท่าไหร่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo