Business

‘พาณิชย์’ เร่งกรมการค้าภายใน เคาะ ‘ปรับราคาบะหมี่ซอง’ แต่ขึ้น 2 บาท มากเกินไป

กระทรวงพาณิชย์ เร่ง กรมการค้าภายใน เคาะ ‘ปรับราคาบะหมี่ซอง’ ย้ำพิจารณาอย่างรอบตอบ แต่ขึ้น 2 บาท มากเกินไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตามที่ผู้ผลิต 5 ยี่ห้อ ได้ยื่นขอปรับขึ้นราคาอีกซองละ 2 บาท จาก 6 บาท เป็น 8 บาทนั้น กำลังเร่งรัดให้อธิบดีกรมการค้าภายใน พิจารณาเรื่องนี้ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด

ปรับราคาบะหมี่

พิจารณารอบคอบ แต่ไม่ควรขึ้นถึง 2 บาท 

ทั้งนี้ การจะปรับราคาเท่าไหร่นั้น ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงโครงสร้างต้นทุน ทั้งเรื่องราคาพลังงาน ราคาข้าวสาลีและน้ำมันปาล์มที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิต รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่มีราคาสูงตามเคมีภัณฑ์และพลาสติกที่มีราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้ กรณีที่เอกชนขอปรับขึ้นทันที 2 บาท เห็นว่ามากเกินไป การจะพิจารณาขออย่าให้คนมีรายได้น้อยเดือดร้อน แม้ปรับขึ้น 2 บาท ก็ส่งผลต่อคนจนแบกภาระเพิ่มขึ้น ควรปรับให้น้อยที่สุด

แต่การพิจารณาก็จะคำนึงบนพื้นฐานผู้บริโภคไม่เดือดร้อนเกินไป และไม่ละเลยผู้ผลิตจนเขาขาดทุนและอาจต้องหยุดผลิต

ซึ่งหากในอนาคตต้นทุนต่างๆ ลดลง ก็ต้องมีมาตรการให้ผู้ผลิตลดราคาลงให้เร็วด้วย ซึ่งได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งให้คำตอบโดยเร็ว ยังไม่อาจระบุได้ว่าจะเป็นวันใดในสัปดาห์นี้

ปรับราคาบะหมี่

พิจารณาตามต้นทุน ขึ้นไม่เท่ากัน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การพิจารณาปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะไม่ได้พิจารณาให้เท่ากันทุกยี่ห้อ จะเป็นการพิจารณาตามต้นทุนของผู้ผลิตที่แต่ละรายได้ยื่นมา และกำลังเร่งรัดในการพิจารณา

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในแต่ละวัน กรมฯ ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้า พร้อมกับกำชับเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา สถานการณ์การจำหน่ายสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสด และสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดการกักตุน หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาล่วงหน้า ตลอดจนปฏิเสธการจำหน่ายแก่ผู้บริโภค ภายหลังจากผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ยื่นขอปรับขึ้นราคาเข้ามายังกรมฯ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุนการผลิตของแต่ละรายเป็นสำคัญ

ปรับราคาบะหมี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo