Business

‘จุรินทร์’ เบรก ‘ขึ้นราคามาม่า’ เจรจาตรึงราคาให้นานที่สุด

‘จุรินทร์’ เบรก ‘ขึ้นราคามาม่า’ เจรจาตรึงราคาให้นานที่สุด ยอมรับเห็นใจทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค เน้นอยู่ร่วมกันได้ ภายใต้นโยบาย วิน-วิน โมเดล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ผู้ผลิต และจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ ขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยี่ห้อ “มาม่า” ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคา แม้ว่าจะมีการร้องขอปรับราคามาหลายเดือนแล้ว

shutterstock 2148220711

ปัจจุบัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังขายซองละ 6 บาทเท่าเดิม ซึ่งการปรับราคาก่อนหน้านี้ เป็นการปรับราคาจากการบริหารจัดการภายใน เป็นทอด ๆ เช่น จากโรงงาน ไประบบค้าส่ง ไประบบค้าปลีก เป็นต้น แต่ปลายทางยังราคาซองละ 6 บาท สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพื้นฐานทั่วไป

ขึ้นราคามาม่า

ขอตรึงราคาให้นานที่สุด

กระทรวงพาณิชย์เห็นเห็นใจผู้ผลิต เพราะต้นทุนการผลิตอาหารเพิ่มขึ้น จากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น จากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือ ให้ช่วยกันตรึงราคาสำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาหลายเดือนแล้ว และยังขอความร่วมมือตรึงราคาให้นานที่สุด

กระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่ ต้องดูแลทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค แต่หากผลิตไปแล้วไม่มีผลกำไร ก็ต้องหยุดผลิต ปัญหาใหม่จะตามมา ไม่ใช่ของแพง แต่เป็นปัญหาไม่มีของ ของขาดตลาด ซึ่งก็ต้องเห็นใจผู้บริโภคด้วย ทำอย่างไรถ้าต้องปรับขึ้นต้องพิจารณาให้มีผลกระทบน้อยที่สุด เรื่องนี้ได้ให้เป็นนโยบายไว้แล้ว คือ วิน-วินโมเดล โดยกรมการค้าภายใน จะไปเจรจากับผู้ผลิตเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ร่วมกันได้

ขึ้นราคามาม่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo