Business

‘พาณิชย์’ วางแนวทาง สกัด ‘สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา’ ทุกช่องทาง

‘พาณิชย์’ วางแนวทาง สกัด ‘สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา’ ทุกช่องทาง พร้อมสร้างความตระหนักให้ผู้บริโภค เห็นถึงภัยซื้อสินค้าปลอม

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปราม การละเมิดทsัพย์สินทางปัญญาในทุกช่องทาง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนและคุ้มครองผู้บริโภค ให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและถูกต้องตามกฎหมาย

ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

สกัดสินค้าละเมิดทsัพย์สินทางปัญญาทุกช่องทาง

เริ่มตั้งแต่การสกัดสินค้าละเมิดทsัพย์สินทางปัญญา ที่นำเข้ามาผ่านแนวชายแดน โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับศุลกากร ในการออกประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่อง กำหนดให้สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และ  ห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. 2565

รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการละเมิดทsัพย์สินทางปัญญาบนตลาดออนไลน์ โดยได้ร่วมมือกับมาร์เก็ตเพลส เจ้าของแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดภายในประเทศกว่า95% ทั้งช้อปปี้ เจดีเซ็นทรัล และลาซาด้า โดยหากพบสินค้าละเมิดทsัพย์สินทางปัญญาในมาร์เก็ตเพลสดังกล่าว สามารถร้องเรียนเพื่อดำเนินการนำออกจากระบบทันที

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากมาตรการด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทsัพย์สินทางปัญญา กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ดำเนินการคู่ขนานสร้างความตระหนักรู้ให้ผู้บริโภคเห็นถึงภัยของการซื้อหรือบริโภคสินค้าปลอม ที่อาจมีผลกระทบต่อชีวิตหรือทรัพย์สินของผู้บริโภค

สำหรับผู้ค้ารายย่อย กรมฯ มีความร่วมมืออย่างดียิ่งกับเจ้าของโมเดิร์นเทรด ไม่นำสินค้าละเมิดทรัพย์สิน ทางปัญญา มาจำหน่าย พร้อมลดค่าเช่าพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมให้คนไทยนำผลงานทรัพย์สินทางปัญญามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ให้ก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ทำลายของกลาง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากลับเข้าสู่ท้องตลาด กรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา และเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)เป็นต้น

กำหนดจัดพิธีทำลายของกลาง คดีละเมิด ทรัพย์สินทางปัญญา ที่คดีถึงที่สุดแล้ว ประจำปี 65 ในวันที่ 26 ส.ค.65 ณ ลานอเนกประสงค์ กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 7 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศที่ 1 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และสร้างบรรยากาศทางการค้าที่เอื้อต่อการลงทุนภายในประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo