Business

สมาคมรถโดยสารฯ เฮ!! คมนาคมให้ขึ้นค่าโดยสาร แจ้งรถร่วม-ขนส่ง เลิกแผนลดเที่ยววิ่ง

สมาคมรถโดยสารฯ แจ้งข่าวดีผู้ประกอบการขนส่ง รถร่วมบขส. คมนาคมอนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสาร ยกเลิกแผนลดเที่ยววิ่ง กลับมาวิ่งปกติ

นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายก สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง มีมติให้ปรับค่าโดยสารเพิ่มอีก 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร ขณะนี้ได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบการขนส่งเอกชน และรถร่วม บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้ทราบถึงมติดังกล่าวแล้ว

ขึ้นค่าโดยสาร

ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการปรับค่าโดยสารเพิ่ม ในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

การที่รัฐช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการธุรกิจต่อไปได้ ในสภาวะที่เกิดวิกฤติน้ำมันแพงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์จะปรับลดเที่ยววิ่ง 80% ในวันที่ 1 กรกฎาคม เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหวนั้น ขอให้ทุกบริษัทยกเลิกแผนดำเนินการดังกล่าว และขอให้ผู้ประกอบการจัดเดินรถตามปกติ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารต่อไป

รถโดยสาร

โดยเฉพาะในเดือนกรกฎาคมนี้ ที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน และคาดว่าผู้โดยสารจะใช้รถโดยสารในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ขอให้ผู้ประกอบการตรวจเช็กสภาพรถให้มีความพร้อมก่อนใช้งานสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ได้ใช้รถโดยสารเป็นเวลานาน มีจอดนิ่งหรือได้หยุดเดินรถ ต้องมีการบำรุงรักษาให้เรียบร้อยก่อนนำมาให้บริการ เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยกับผู้โดยสารที่ใช้บริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo