Business

ไฟเขียว รถร่วม บขส. ‘ขึ้นค่าโดยสาร’ 5 สตางค์ต่อกม. เริ่ม 4 ก.ค.นี้

ต่อลมหายใจ รถร่วม บขส. ไฟเขียว ‘ขึ้นค่าโดยสาร’ 5 สตางค์ต่อกม. เริ่ม 4 ก.ค.นี้ ส่วนรถ บขส. ตรึงราคาอีก 3 เดือน

ตามที่ สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย และผู้ประกอบการรถโดยสาร ยื่นข้อเรียกร้อง ขอให้ กระทรวงคมนาคม พิจารณาปรับขึ้นค่าบริการโดยสาร เนื่องจากต้องแบกรับภาระค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และล่าสุด ประกาศลดเที่ยววิ่ง 227เส้นทาง และงดวิ่งในบางเส้นทาง ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้นั้น

รถร่วม บขส.

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัด กระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยว่า  ที่ประชุมได้พิจารณาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น เทียบกับอัตราค่าโดยสารรถประจำทาง พบว่า อัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน สะท้อนราคาน้ำมันที่ระดับ 27 บาทต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลขยับราคาขึ้นมาเป็น 35 บาทต่อลิตร ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถโดยสารให้ได้รับความเดือดร้อนและเตรียมปรับลด-หยุดเที่ยววิ่ง

รถร่วม บขส.

ขึ้นค่าโดยสาร 5 สต.ต่อกม. ผู้ประกอบการอยู่ได้ 

โดยที่ประชุมมีมติ อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทางหมวด 2 (วิ่งระหว่างกรุงเทพ-ต่างจังหวัด) และหมวด 3 (วิ่งระหว่างจังหวัด-จังหวัด และอำเภอ-อำเภอ) ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร ซึ่งเป็นอัตราที่ปรับขึ้นแล้วเท่าทุน ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้โดยสารจนเกินไป โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนรถ บขส. ยังให้ตรึงค่าโดยสารต่ออีก 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน พร้อมให้เตรียมรถให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชน

รถร่วม บขส.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo