Business

คมนาคม เร่งแก้ปัญหารถโดยสารวิ่งลดลง 80% เซ่นน้ำมันแพง ขสมก.ยันวิ่งปกติ

คมนาคม เร่งแก้ปัญหารถโดยสารลดเที่ยววิ่ง ค0% เซ่นพิษน้ำมันแพง ขสมก.ยันวิ่งปกติ ตรึงค่าโดยสาร “ศักดิ์สยาม” แจงเปลี่ยนเลขสายรถเมล์เพราะวิ่งทับซ้อนกัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กรณี สมาคมกิจการรถโดยสารประจำประเทศไทย และผู้ประกอบการรถร่วม จาก 27 บริษัท มีมติปรับรถเที่ยวการวิ่งใน 143 เส้นทางลง 80% ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ว่า ผู้อำนวยการขสมก.และปลัด กระทรวงคมนาคม ได้ลงไปดูเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเองแล้ว

รถ 1

ทั้งนี้ สมาคมกิจการรถโดยสารฯ ได้ขอให้พิจารณากรณีรถที่วิ่งระยะทางไกล ขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร เพราะในขณะนั้นราคาค่าน้ำมันอยู่ที่ 27 บาทต่อลิตร แต่วันนี้น้ำมันขึ้นมา 30 กว่าบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการขนส่งทางบก

ส่วนกรณีการเปลี่ยนหมายเลขรถเมล์  ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ ต้องมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะสายรถเมล์ที่ใช้อยู่ขณะนี้ คณะกรรมการขนส่งทางบกกำลังพิจารณาอยู่ เพื่อให้รถโดยสารวิ่งแล้วมีประสิทธิภาพ

b1788210 9454 11ea a12a 45113f7516ab original
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ที่ผ่านมา รถวิ่งทับซ้อนกันเยอะ ทำให้เกิดปัญหาจราจร และฝุ่น PM2.5 รวมถึงต้นทุนในการดำเนินการ จะจัดการให้วิ่งทับซ้อนน้อยที่สุด ขอให้ประชาชนดูป้ายด้านข้างรถเมล์ ซึ่งจะบอกว่า รถวิ่งจากจุดไหนไปถึงจุดไหน

ด้านนายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ประกอบการรถร่วมฯ เตรียมปรับลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป เนื่องจากได้รับผลกระทบจากต้นทุนน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บขส. 2

บขส. เข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการรถร่วมฯ ที่ต้องรับภาระดังกล่าว โดย บขส. พร้อมจะหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วมฯ เพื่อหาแนวทางหรือมาตรการในการปรับการเดินรถและเที่ยววิ่ง ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการด้วย

อย่างไรก็ดี บขส. ยังคงเปิดให้บริการเดินรถตามปกติ ทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งจะตรึงค่าโดยสารไว้ก่อนในระยะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo