Business

สุดยื้อ!! ‘เจ๊เกียว’ เจ้าแม่รถทัวร์ ตัดใจขาย ‘เชิดชัยทัวร์’ ปิดตำนาน 65 ปี

เจ๊เกียว ผู้สร้างตำนานเจ้าแม่รถทัวร์ ประกาศขายกิจการ เชิดชัยทัวร์ หวังตัดอวัยวะรักษาชีวิต เซ่นพิษน้ำมันแพง โควิด

นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. เจ้าของอู่เชิดชัย และบริษัท เดินรถเชิดชัยทัวร์ เปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจจะเลิกประกอบธุรกิจรถโดยสาร บขส. โดยการประกาศขายบริษัทเชิดชัยทัวร์

เจ๊เกียว

ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมา ธุรกิจเดินรถได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปรับราคาน้ำมันดีเซล

สำหรับบริษัทเชิดชัยทัวร์ นับเป็นผู้ประกอบการรถทัวร์โดยสารรายใหญ่ ที่มีรถอยู่กว่า 200 คัน วิ่งทั้งสายภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ แต่ปัจจุบันเหลือรถวิ่งเพียง 20-30% เท่านั้น ส่วนอีก 70% ต้องจอดรถทิ้งไว้ที่อู่มานานกว่า 2 ปีแล้ว

นางสุจินดากล่าวว่า ธุรกิจรถทัวร์โดยสาร ประสบกับปัญหาขาดทุน เริ่มตั้งแต่ปี 2562 เนื่องจากไม่มีผู้โดยสาร และค่าน้ำมันที่แพง วิ่งรถไม่คุ้มกับค่าโดยสาร

โดยเฉพาะรถที่วิ่งสายยาว กรุงเทพฯ ไปจังหวัดต่าง ๆ ทั้งภาคอีสาน และภาคเหนือ ตอนนี้หยุดวิ่งเกือบ 100% เหลือเพียงสายสั้น กรุงเทพฯ-นครราชสีมา และจังหวัดภาคตะวันออก

เจ๊เกียว1

หากนำรถออกวิ่งทุกคัน ต้องแบกรับภาคะค่าน้ำมันไม่ต่ำกว่าเดือนละ 4 ล้านบาท อีกทั้งค่าแรงคนงาน ค้าจ้างพนักงาน จิปาถะ ที่ต้องจ่ายอีกจำนวนมาก

ขณะที่พฤติกรรมของประชาชนก็เริ่มเปลี่ยนไป ไม่นิยมขึ้นรถโดยสาร บขส.แล้ว หันไปซื้อรถส่วนตัวมากขึ้น อีกทั้งการเกิดขึ้นของสายการบินโลว์คอสต์ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ทำให้คนเลิกขึ้นรถทัวร์ หันไปใช้บริการสายการบินโลว์คอสต์แทน เพราะค่าโดยสารก็ไม่ต่างกันมาก

ดังนั้น จึงตัดสินใจเลิกทำธุรกิจรถโดยสาร บขส. โดยขายบริษัทเชิดชัยทัวร์ออกไป เพื่อไม่ให้กระทบกับธุรกิจอื่น ๆ แม้ว่าจะรู้สึกเสียดาย แต่ธุรกิจหากทำต่อแล้วมีแต่ขาดทุน ก็ไม่รู้ว่าจะทำต่อไปทำไม จึงอยากวางมือกับธุรกิจรถร่วมโดยสาร บขส. และทุ่มเทเวลาไปให้กับธุรกิจอื่น ๆ ที่มีอยู่ เช่น ธุรกิจต่อตัวถังรถโดยสาร ธุรกิจขายรถยนต์ และธุรกิจให้เช่าที่ดิน

เชิดชัย

นอกจากนี้ ลูก ๆ ทั้ง 4 คน ก็มีกิจการเป็นของตัวเอง และไม่มีใครอยากสานต่อธุรกิจเดินรถ บขส. เพราะมีแต่ปัญหาและกำไรน้อย ประกอบกับตนเองก็อายุ 85 ปีแล้ว จึงไม่อยากเหนื่อยกับการต้องทนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในบริษัทที่ประสบกับปัญหาขาดทุนอย่างนี้อีกต่อไป

สำหรับบริษัท เชิดชัยทัวร์ ประกอบธุรกิจรถร่วมโดยสาร บขส.มานานกว่า 65 ปีแล้ว

สำหรับ นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว เจ้าของบริษัท เชิดชัยทัวร์ ที่ประกอบธุรกิจรถร่วมโดยสาร บขส.มานานกว่า 65 ปี และยังได้รับสมญานามว่าเป็นเจ้าแม่รถทัวร์ เนื่องจากเป็นเจ้าของธุรกิจบริษัทประกอบรถทัวร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และยังนั่งเก้าอี้นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมรถโดยสาร บขส.อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo