Business

รอฟังข่าวดี ‘ขนส่ง’ เล็งยืดเส้นตายจากเดิม 15 ก.ค.นี้ ช่วยต่อลมหายใจ ‘Grab bike’

กรมการขนส่งทางบก เผยผลหารือแนวทางช่วยเหลือ Grab bike พิจารณาขยายเวลาให้ จากเดิมต้องหยุดวิ่ง 15 กรกฏาคม พร้อมเปิดลงทะเบียนวินป้ายดำเริ่ม 27 มิถุนายนนี้

จากกรณีกลุ่มไรเดอร์ ยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากกรณีบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Grab จะหยุดการให้บริการ Grab bike (win) ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

Grab bike

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับตัวแทน กลุ่มไรเดอร์ทั้งรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) และรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ที่ยื่นข้อเรียกร้อง พร้อมด้วยนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร (Executive Director) บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อพิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือการประกอบอาชีพให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ มีเป้าหมายในการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้ทุกกลุ่มสามารถประกอบอาชีพ ภายใต้กรอบของกฎหมาย ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังได้รับทราบข้อมูลความเดือดร้อนของกลุ่มไรเดอร์ที่ชัดเจน รวมถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ เพื่อนำไปพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างเหมาะสม

จิรุตม์ วิศาลจิตร 1
จิรุตม์ วิศาลจิตร

สำหรับกรณีที่ กรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือถึง Grab เพื่อให้พิจารณาหยุดการให้บริการ Grabbike (win) ภายใน 30 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้บริการและไรเดอร์ กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาขยายระยะเวลาดังกล่าว เพื่อให้กลุ่มไรเดอร์มีเวลาในการเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายที่ถูกต้องต่อไป

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก จะเปิดรับลงทะเบียนให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ประสงค์จะให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอปพลิเคชันทุกแพลตฟอร์ม สามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Google Forms ลงทะเบียน Rider ผู้ได้รับผลกระทบ ได้ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายนถึง 26 กรกฎาคม 2565

1 11

จากนั้น เมื่อครบกำหนดแล้ว จะนำข้อมูลมาพิจารณาแนวทาง และวิธีการจัดระเบียบ การรับส่งผู้โดยสารด้วยรถจักรยานยนต์ ผ่านระบบแอปพลิเคชัน ร่วมกับคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) โดยเฉพาะการเปิดให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ประสงค์จะจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) เข้าสู่ระบบที่ถูกต้องตามกฎหมายภายในเวลาที่กำหนด

พร้อมกันนี้ จะเร่งสร้างความเข้าใจกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันทุกแพลตฟอร์ม ต้องปรับปรุงแอปพลิเคชัน ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เพื่อให้เกิดเป็นธรรมในการให้บริการ และไรเดอร์สามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo