Business

สุดคึก ‘กัญชา 360 องศา’ 3 วันซื้อขายพุ่ง 10 ล้าน แห่รับแจกต้นกัญชา-จดแจ้งปลูก

กัญชา 360 องศา บุรีรัมย์ สุดคึกคัก รวม 3 วันมีคนเข้าร่วมงาน 8 หมื่นคน มูลค่าซื้อขายสินค้าร่วม 10 ล้านบาท 

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงาน มหกรรม 360 องศา ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร โดยวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน กัญชาคืนชีวิต สร้างเศรษฐกิจให้ประชาชน

กัญชา 360 องศา

ทั้งนี้ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้กัญชา-กัญชง เชิงการแพทย์ สำหรับการดูแลสุขภาพ และกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับบรรยากาศจัดงานวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย มีประชาชนจาก จ.บุรีรัมย์ จังหวัดข้างเคียง และหลากหลายภูมิภาค เดินทางมาลงทะเบียนเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการต่อคิวรับแจกต้นกล้ากัญชา พร้อมจดแจ้งปลูกกัญชา บริเวณบูธของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นอกจากนี้ ประชาชนยังเดินทางมารักษาฟรีที่คลินิคกัญชาทางการแพทย์ เดินชมบูธสินค้าที่พัฒนามาจากส่วนประกอบของกัญชา กัญชง ตลอดจนเลือกซื้ออาหาร ขนม เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์จากกัญชา ถ่ายภาพ และศึกษากัญชาหลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาจัดแสดง

88880

โซนกิจกรรม กัญชา 360 ชั้นล่าง แบ่งออกเป็น 4 โซน คือ

  • โซนบูธ หน่วยงานราชการและเอกชน จำนวน 15 บูธ
  • โซนวิสาหกิจชุมชน จำนวน 23 บูธ
  • โซน OTOP จำนวน 10 บูธ
  • โซนบูธอาหาร กว่า 40 ร้าน

ในส่วนของกิจกรรมสัมมนา มีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ เรื่อง ทิศทางตลาดสารสกัดกัญชากับอนาคตประเทศไทย, งานวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลายน้ำจาก CBD, ใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างไรได้ประโยชน์สูงสุด และกิจกรรมเวิร์กชอป ตำรับ แก้เบื่ออาหาร เป็นต้น

88883

น.ส.รินทร์ชิสา ลิ้มสุวรรณไชกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนเรารักโนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ในปีนี้ได้เข้ามาร่วมออกบูธจัดกิจกรรมในงาน โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์บูธวิสาหกิจชุมชนโนนดินแดง กัญชาดองน้ำผึ้ง ซึ่งใช้ส่วนผสมทั้งหมด 5 อย่าง เช่น ราก ช่อดอก ใช้เวลาดอง 15 วัน ช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วย ปรับสมดุลร่างกายจากโรคต่าง ๆ

ด้านนายธวัช จรุงพิรวงศ์ ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers กล่าวว่า การปลดล็อกให้ประชาชนปลูกกัญชา กัญชง ที่บ้านได้ สิ่งสำคัญคือ การให้ความรู้ว่าจะต้องปลูกอย่างไรให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้สร้างมูลค่าเพิ่มรายได้

ฉะนั้นการปลูกที่ดีจะต้องเริ่มจากต้นน้ำ วันนี้ตนได้นำเอากระถางที่เหมาะกับการปลูกกัญชามาจัดจำหน่ายในราคาถูก แต่สิ่งสำคัญที่มากไปกว่านั้นคือ อยากมาให้ความรู้กับผู้ที่เข้ามาร่วมงานมากกว่าการขายกระถางปลูกที่ได้กำไรเพียงเล็กน้อย

88881

เราต้องให้ความรู้คนที่ปลูกก่อน ไม่ใช่หลับหู ลืมตาปลูก เมื่อปลูกกันไปเยอะๆ ตัวผู้มากกว่าตัวเมีย ต่อไปเราจะหาช่อดอกที่มีคุณภาพก็ไม่มีแล้ว จะกลายเป็นกัญชาที่มีช่อดอกและเมล็ดแทรกอยู่ข้างใน นั่นก็จะทำประโยชน์ไม่ได้

การปลดล็อกกัญชา กัญชงในประเทศไทย เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีทำให้คนไทยเข้าถึงพืชสมุนไพรกัญชาเกรด A ช่วยบรรเทาอาการได้หลายโรค ลดการซื้อยาเคมี ยาฝรั่ง ชาวบ้านปลูกได้เองก็นำมาใช้ประโยชน์ได้หมดตั้งแต่กิ่ง ก้าน ราก หรือใบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการจัดงาน 3 วันที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 80,000 คน มูลค่าการซื้อขายภายในงานทั้งสิ้น 10 ล้านบาท อีกทั้งยังสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในจังหวัดบุรีรัมย์ จากคนมาเที่ยว จับจ่ายใช้สอย ที่พัก โรงแรมอย่างคึกคัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo