Business

พร้อมแจก!! กัญชาล้านต้น ‘มนัญญา’ดีเดย์ 16 มิ.ย.เปิดลงทะเบียนแจกวันแรก

“มนัญญา” ดีเดย์ 16 มิถุนายนนี้ เปิดลงทะเบียน กัญชาล้านต้น แจก 2 ต้นต่อครัวเรือน ที่ศวพ.ทั่วประเทศและ ออนไลน์ 

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยหลังร่วมพิธีเปิดงาน  มหกรรม 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ว่า กระทรวงเกษตรฯ โดย กรมวิชาการเกษตร จะแจกต้นกัญชาให้ประชาชนที่สนใจครัวเรือนละ 2 ต้น ตามเป้าหมาย 1 ล้านต้นของรัฐบาล หรือประมาณ 500,000 ครัวเรือน

กัญชาล้านต้น

ทั้งนี้ หลังจากการปลดล็อกวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ให้กัญชา กัญชง และกระท่อม ไม่เป็นพืชในบัญชียาเสพติดอีกต่อไป

ประชาชนที่สนใจ สามารถลงทะเบียนแจ้งความจำนงได้ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร (ศวพ.) ของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศ ซึ่งมีอยู่ 53 จังหวัด กรณีจังหวัดใดไม่มี ศวพ. ให้ลงทะเบียนได้ที่ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนั้นๆ หรือผ่านระบบออนไลน์

สำหรับพันธุ์กัญชาที่กระทรวงเกษตรฯ เตรียมแจกให้ครัวเรือนละ 2 ต้น ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์ไทย ซึ่งพันธุ์ที่แจกหลัก ๆ คือ พันธุ์อิสระ 01 พัฒนาพันธุ์โดยกรมการแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นพันธุ์รับรองเมื่อ 29 มกราคม 2564

33 2

ต้องบอกว่าสายพันธุ์ของไทยไม่เป็นรองใคร มีสายพันธุ์ไทยต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับภูมิประเทศ เช่น สายพันธ์หางกระรอก ตะนาวศรี หางเสือ ภูพาน ที่พี่น้องประชาชนหาเมล็ดมาปลูกได้ หากจับจองใน 1 ล้านต้นไม่ทัน

อีกทั้งขณะนี้มีผู้มาขอขึ้นทะเบียนพันธุ์กัญชาอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นในอนาคตจะเห็นสายพันธุ์ไทยดี ๆ อีกมาก

อย่างไรก็ตามฝากเตือนประชาชนว่า เนื่องจากขณะนี้มีเมล็ดพันธุ์ผิดกฎหมายลักลอบจำหน่ายกันแพร่หลาย  จึงขอประชาชนตรวจสอบก่อนซื้อ โดยให้พิจารณาจากใบอนุญาตของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งจะต้องติดแสดงไว้ให้ประชาชนเห็นชัดเจน

หากผู้ค้ารายใดไม่แสดงให้เห็น ต้องคิดไว้ก่อนว่าอาจเป็นการนำเข้าไม่ถูกต้อง หรือเป็นพันธุ์ที่ยังไม่ได้รับรองจากกรมวิชาการเกษตร ซื้อไปอาจไม่งอกหรือเปอร์เซ็นต์การงอกต่ำไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป

44

ด้านนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรวางแผนแจก 1 ล้านต้นระหว่างเดือน มิถุนายน-ธันวาคม 2565 โดยจะจัดแจกได้เดือนละ 132 แสนต้น

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนจะได้รับต้นกัญชาหลังลงทะเบียนประมาณ 30 วัน สาเหตุมาจากเพิ่งมีการปลดจากบัญชียาเสพติด กรมวิชาการเกษตร ต้องเริ่มเพาะซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 21 – 30 วันต่อรอบการผลิต ดังนั้นแต่ละพื้นที่จะรับต้นกัญชาได้ในเวลาที่ต่างกันจนครบ 1 ล้านต้น

สำหรับกรุงเทพฯและปริมณฑล สามารถลงทะเบียนที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่ 16 มิ.ย.หรือผ่านระบบออนไลน์

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จพืชกัญชา กัญชง กระท่อม ที่ตึกกสิกรรม กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสายด่วน (hotline) 1174. เป็นศูนย์รวมความรู้ หรือตอบข้อสงสัยให้กับพี่น้องประชาชนในทุกด้านของกัญชา กัญชง และกระท่อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo