Business

เปิดตัวแล้ว แอป “ปลูกกัญ” จดแจ้ง ‘ปลูกกัญชา’ ง่ายเพียงปลายนิ้ว

อย. เปิดตัว แอปพลิเคชัน และ เว็บไซต์ ‘ปลูกกัญ’ ช่วยประชาชนจดแจ้ง การปลูกกัญชา-กัญชง ได้ง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอน สะดวก และรวดเร็ว 

วันนี้ (1 มิ.ย. 65) นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 มีผลบังคับใช้ วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% ประชาชนสามารถปลูกได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตเพียงแต่จดแจ้งนั้น

ปลูกกัญ

จดแจ้งง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอน

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ในการจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง ให้แก่ประชาชน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้จัดทำแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” และเว็บไซต์ http://plookganja.fda.moph.go.th  โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เพื่อออกใบรับจดแจ้งในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 โดยจดแจ้งเพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ  คือ

  1. ลงทะเบียน
  2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์
  3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

ปลูกกัญ

ซึ่งจะทำให้ทราบจำนวนและแหล่งที่ปลูก กัญชา และกัญชงทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ประกอบการ แสวงหาวัตถุดิบ เพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานออกสู่ตลาด เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

พร้อมกันนี้ อย. ได้อบรมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรุงเทพมหานคร และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ  เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในการจดแจ้งปลูก กัญชา กัญชง

ผู้สนใจสามารถรับชมวีดีโอ วิธีการจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน หรือจดแจ้งผ่านเว็บไซต์ของ อย. หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ call center โทร 1556 กด 3

ปลูกกัญ

อ่่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo