Business

‘ชัชชาติ’ ไม่กังวล ปมถูกสอบหาเสียง -ขอดูสัญญาก่อนปมต่ออายุสายสีเขียว

“ชัชชาติ” ไม่กังวล ปมถูกสอบ “กระเป๋ารีไซเคิล​จากป้ายหาเสียง-ด้อยค่าระบบราชการ” ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขอดูสัญญาก่อน ไปดูสิ่งที่คนอื่นทำ แล้วนำผลมาชี้แจง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงประเด็นการรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 เรื่อง คือ เรื่องกระเป๋ารีไซเคิล​ จากป้ายหาเสียง และเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนว่า นายชัชชาติ พูดดูถูกด้อยค่าระบบราชการ เรื่องนี้ตนได้ชี้แจงข้อกล่าวหาทั้ง 2 เรื่องต่อ กกต. แล้ว และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง สบาย ๆ

ส่วนการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เรื่องนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะสิ่งที่ตนทำคือต้องเข้าไปดูสิ่งที่คนอื่นทำมาแล้ว นำผลมาชี้แจง ไม่ได้จะเข้าไปทำอะไรใหม่ สิ่งที่ต้องดูคือเรื่องสัญญา​ต่างๆ เบื้องต้นวางกรอบว่าจะใช้เวลาดูเอกสารทั้งหมดประมาณ​ 1 เดือน  ยืนยันตนทำงานโดย​คำนึงถึง​ประชาชน​เป็นหลัก ไม่ได้ใช้อารมณ์​ หรือความรู้สึก​ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยว

สายสีเขียว

เมื่อถามว่าได้คุยกับพรรคเพื่อไทย เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ นายชัชชาติ ​ยืนยันว่ายังไม่ได้คุย เพราะส่วนนี้เป็นนโยบาย​ที่ตนพูดเอง เมื่อตอนหาเสียง พร้อมย้ำจุดยืน​ว่าการทำงานของตน คือต้องมีความโปร่ง​ใส

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนหนี้ที่ กทม.ติดค้างบีทีเอส อยู่หลายหมื่นล้านนั้น ก็มีความกังวล แต่หลังปี 2572 เงินก็จะเป็นของ กทม. ก็ต้องมาดูว่าผ่อนจ่ายหนี้ได้หรือไม่ เป็นเหมือนการต้องดูอดีตว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน

ส่วนข้อกังวลเรื่องภาระหนี้ของ กทม. ชัชชาติ ชี้แจงว่าหลังปี 2572 รถไฟฟ้าสายสีเขียวจะอยู่ในความดูแลของ กทม. ทั้งหมด ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องประเมิน คือจำนวนหนี้สินที่ กทม. ต้องแบกรับ หนี้ส่วนนี้จะนำเข้ามาหารือในสภากรุงเทพมหานครด้วย เพราะเท่าที่ทราบ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการนำเรื่องนี้เข้าสภา กทม. มาก่อน

สายสีเขียว

“จะบอกเลยว่าหนี้ BTS ทั้งหมดเราไม่ได้เป็นคนทำ มันเป็นเรื่องในอดีต เป็น 10 ปีแล้ว เพราะฉะนั้น​ต้องเอามาคลี่ว่า เรื่องมันเป็นอย่างไรให้เข้าใจตรงกัน แล้วเดี๋ยว​เรามาหาทางแก้ร่วมกัน เราไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไร เราแค่เข้ามาดู” นายชัชชาติ กล่าว

ส่วนประเด็นที่มีกระแสว่า นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ​บริษัท​ บีทีเอส กรุ๊ป โฮ​ลดิ้ง​ส์ จำกัด จะเข้ามาแสดงความยินดี และหารือเรื่องรถไฟฟ้า ชัช​ชาติ กล่าวว่าตอนนี้ยังไม่มีการพบกัน

ด้าน ดร.ยุ้ย-เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กล่าว​ว่า เรื่องนี้จะมีทีมงานการเงินของชัชชาติ ​เข้ามาร่วมหารือด้วย  ประเมินว่ารายได้หลังปี 2572 จะนำไปใช้จ่ายส่วนใดบ้าง

สายสีเขียว

สายสีเขียว

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก: ดร.ยุ้ย เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight