Politics

ลุ้นพรุ่งนี้!! 30 พ.ค.นี้ กกต.ถกรับรอง ‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯ กทม. – ส.ก.

ลุ้นพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) กกต.ประชุมถกรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ” และ ส.ก.  ขณะเรื่องร้องเรียนมีไม่น้อย ส่วนใหญ่ปิดป้ายหาเสียงไม่ถูกต้อง 

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ทางสำนักงาน กกต. จะเสนอรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาประกาศ รับรองผลการเลือกตั้ง โดยเป็นการนำเสนอผลคะแนนในส่วนของผู้บริหาร จำนวน 1 ตำแหน่ง และสมาชิก จำนวน 50 ตำแหน่ง

S 9322538

โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดของการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 ในนามอิสระ ได้รับคะแนน 1,386,215 คะแนน ส่วน ส.ก. ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย (พท.) 20 คน พรรคก้าวไกล 14 คน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 9 คน กลุ่มรักษ์กรุงเทพ 3 คน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พรรคละ 2 คน  ส่วนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. ขณะนี้มีรวม 24 คำร้อง เป็นการร้องเรียน การปิดป้ายหาเสียงไม่ถูกต้อง

สำหรับระยะเวลาประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม และ ส.ก. ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 17 ระบุว่า กกต. ต้องประกาศผลการเลือกตั้งได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง

NAT 7680

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight