Business

แบกไม่ไหว! บขส.เตรียมเสนอ คมนาคม ‘ขึ้นค่าโดยสาร’ หลังราคาดีเซลขยับขึ้น

แบกไม่ไหว บขส.เตรียมเสนอ คมนาคม ‘ขึ้นค่าโดยสาร’ หลังราคาดีเซลขยับขึ้น หรือ ขอรัฐช่วยคูปองส่วนลดน้ำมัน และ เงินอุดหนุนบริการสาธารณะ หากต้องตรึงราคา

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลได้ประกาศลอยตัวน้ำมันดีเซล และปรับเพดานราคาใหม่เป็น 35 บาท ส่งผลให้ บขส. มีต้นทุนสูงขึ้นราว 20% โดยที่ผ่านมา บขส. คิดอัตราค่าโดรสานที่ราค้ำมันดีเซล 24 บาทต่อลิตร แต่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ลิตรละ 32 บาท ในณะที่ค่าโดยสารยังเก็บในราคาเดิม

แบกไม่ไหว

ต้นทุนพุ่ง ขอรัฐบาลช่วย หากต้องตรึงราคา หรือ ปรับขึ้นค่าโดยสาร 

บขส.จึงเตรียมเสนอขอให้รัฐบาล มีมาตรการสนับสนุน ในช่วงที่ลดการอุดหนุนราคาน้ำมัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เช่น พิจารณาให้มีบัตรคูปอง ส่วนลดราคาน้ำมันดีเซล และ เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้กิจการเดินหน้าต่อไป และสามารถตรึงค่าโดยสารได้

นายสัญลักข์  กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการรถร่วม บขส.หลายราย เริ่มเข้ามาขอปรับขึ้นค่าโดยสารแล้ว แต่การปรับขึ้นค่าโดยสาร เป็นอำนาจของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง และกรมการขนส่งทางบก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

ปัจจุบัน บขส. มีรถโดยสารกว่า 300 คัน ทั้งรถ บขส. และรถเช่า ที่ผ่านมาได้ปรับลดจำนวนรถและจำนวนเที่ยววิ่งต่อวัน เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน และสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร โดยนำรถให้บริการประมาณ 100 กว่าคัน

แบกไม่ไหว
นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)

แบกไม่ไหว เสนอคมนาคมพิจารณา

ส่วนจำนวนผู้โดยสารขณะนี้มีการเดินทางวันละกว่า 40,000 คน มากกว่าปกติทั่วไป แต่ไม่อยากปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะจะกระทบกับประชาชน และยังไม่มั่นใจว่าหากจำเป็นต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร ผู้โดยสารลดลงหรือไม่ อย่างไรก็ตามจะมีการประชุมอีกครั้ง ก่อนจะเสนอ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคมพิจารณา

แบกไม่ไหว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo