Business

‘สหรัฐ’ คงสถานะไทย ‘ประเทศที่ต้องจับตามอง’ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ปี 2565

สหรัฐ ประกาศ คงสถานะไทยติดบัญชี “ประเทศที่ต้องจับตา” เหมือนเดิม ด้านคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา  ภายใต้กฎหมายมาตรา 301 พิเศษ ประจำปี 2565 ชื่นชมไทยมีความคืบหน้าการปราบปราม การแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ “วุฒิไกร” เตรียมลุยชี้แจง ผลักดันให้ไทยหลุดจากบัญชี WL  

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (ยูเอสทีอาร์) ได้ประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ  ประจำปี 2565 โดยให้ไทยสามารถรักษาสถานะอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List : WL) ต่อไป  กรมฯ จะเดินหน้าสร้างความเข้าใจกับสหรัฐเพิ่มเติม เพื่อให้สหรัฐ รับทราบความก้าวหน้าด้านการคุ้มครองและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยอย่างถูกต้อง เพื่อสะท้อนข้อเท็จจริงในรายงานได้อย่างเหมาะสม และผลักดันให้ไทยหลุดจากบัญชี WL ได้สำเร็จต่อไป

626f7b00a1f0e

โดยสหรัฐชื่นชมไทยที่พัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาในหลายมิติ ทั้งด้านการปราบปราม การผลักดันการแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร การแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในภาครัฐ การแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ ที่ส่งผลให้ไทยพร้อมเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) รวมถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์และสร้างความตระหนักรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาในหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา กรมฯ ทำงานเชิงรุกเพื่อขับเคลื่อนระบบทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้เข้มแข็ง จนเกิดผลชัดเจนเป็นรูปธรรมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบจดทะเบียนแบบ ฟาสต์ แทร็ค การให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างครบวงจร  การส่งเสริมประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเห็นได้จากในรายงานตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั่วโลก (Notorious Markets) ประจำปี 2564 ซึ่งสหรัฐ ประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก็ไม่ปรากฏย่านการค้าและตลาดออนไลน์ของไทยแต่อย่างใด

S 6496814 768x544 1
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

สำหรับการประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญของสหรัฐ  ในปีนี้ มี 7 ประเทศถูกจัดอยู่ในบัญชี PWL ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย อินเดีย รัสเซีย อาร์เจนตินา ชิลี และเวเนซุเอลา และมี 20 ประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในบัญชี WL ได้แก่ เวียดนาม ปากีสถาน เติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถาน อียิปต์ อัลจีเรีย ตุรกี บาร์เบโดส โบลิเวีย บราซิล แคนาดา โคลอมเบีย สาธารณรัฐโดมินิกัน เอกวาดอร์ กัวเตมาลา เม็กซิโก ปารากวัย เปรู ตรินิแดดและโตเบโก และไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight