Business

เตือนโลกออนไลน์ห้ามละเมิด พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ใหม่ บังคับใช้ 23 สิงหาคมนี้

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เตือน พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ใหม่ มีผลบังคับใช้ 23 สิงหาคม 2565 ยกระดับคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ คุ้มครองงานภาพถ่ายตลอดชีวิตบวกอีก 50 ปี

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดี กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้ผลักดันการแก้ไข พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้เป็นผลสำเร็จ โดยได้มีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 สิงหาคม 2565

พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ใหม่

ทั้งนี้ จะช่วยยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ได้อย่างทันท่วงที และช่วยสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย รองรับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล

พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ใหม่ เพิ่มอำนาจนำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบ

สำหรับการปรับปรุงกฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่ ได้เพิ่มมาตรการระงับการละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ ซึ่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เช่น Facebook YouTube สามารถนำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบได้ทันที เมื่อได้รับการแจ้งเตือนจากเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล ทำให้สามารถระงับการละเมิดลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ได้อย่างท่วงที

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังมีการขยายอายุความคุ้มครองงานภาพถ่าย ไปตลอดชีวิตของผู้สร้างสรรค์และคุ้มครองต่อไปอีก 50 ปี หลังจากผู้สร้างสรรค์เสียชีวิต เพื่อรองรับการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO Copyright Treaty: WCT) ซึ่งศิลปินไทยผู้สร้างสรรค์จะได้ประโยชน์จากเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

นับจากนี้ กรมฯ จะเดินหน้าเตรียมความพร้อม สำหรับการออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว และเตรียมยื่นภาคยานุวัติสารสำหรับการเข้าเป็นภาคี WCT ของประเทศไทยต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo