Business

‘ประยุทธ์’ รับข้อเสนอ แก้ปัญหาแรงงาน ขึ้นค่าแรงขอดูเงินเฟ้อก่อน

นายกฯ รับแก้ปัญหาแรงงาน 8 เรื่อง โปรยยาหอม แรงงานเป็นกำลังหลักทำให้ประเทศไทยเข้มแข็ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ พ.ศ. 2565 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ต้อนรับ

232404

 

นายสุชาติ  กล่าวรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2562 มี 17 ข้อเรียกร้องของผู้ใช้แรงงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ดำเนินการแก้ปัญหาแรงงานไปแล้ว 10 ข้อเหลืออีก 7 ข้อเรียกร้องที่จะดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้ใช้แรงงานทุกกลุ่ม และพร้อมกับการแก้ปัญหา ช่วงสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลได้เยียวยาผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบทุกมาตรา ทั้งมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 รวม 20 ล้านคน และครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่นายกฯ มารับข้อเสนอจากผู้ใช้แรงงาน

ด้าน นายสุชาติ ไทยล้วน ประธานคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2565 ได้ยื่นข้อเรียกร้องวันแรงงาน 8 ข้อต่อนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย

1. ให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ

2. เร่งดำเนินการนำร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ…. เข้ากระบวนการพิจารณาในสภา

3. ขยายวงเงินเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้ที่ลูกจ้างได้รับก้อนสุดท้ายตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541

4. ปรับปรุงพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541

5. ปฏิรูปแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคม

6. เร่งรัฐออกกฏหมายคุ้มครองส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบ

7. จัดระบบกองทุนสวัสดิการเลี้ยงชีพลูกจ้างภาครัฐ วิสาหกิจ

8. ตั้งคณะทำงานติดตามข้อเรียกร้องทั้งหมดทั้งหมด

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นโอกาสที่เราได้พบกันอีกครั้ง นับจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งวันแรงงานเป็นโอกาสสำคัญที่เราจะแสดงความขอบคุณและตระหนักถึงบทบาทของผู้ใช้แรงงานทุกคน ตนไม่เคยทอดทิ้งและเอาใจใส่อยู่เสมอ ในฐานะที่เป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสดีที่จะกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงสิทธิความเสมอภาค สวัสดิการ และความปลอดภัยในอาชีพ และได้รับความต้องการที่แท้จริง นำไปพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่และยกระดับคุณภาพชีวิตให้มีความสุข มั่นคง

ที่ผ่านมา รัฐบาลมีความมุ่งมั่นจะผลักดันให้กระทรวงแรงงานพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเต็มรูปแบบในเวทีการค้าโลก

ดังนั้นการพัฒนาแรงงานเพื่อให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น มีชีวิตที่ดีและความสุขอย่างยั่งยืน เป็นเป้าหมายสำคัญที่จะต้องดำเนินการไปพร้อมกับการพัฒนาประเทศ ซึ่งกลุ่มแรงงานกลุ่มนี้เป็นกำลังหลักทำให้ประเทศไทยเข้มแข็ง ถือเป็นอาชีพที่มีความสำเร็จ

นากย1

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนเป็นห่วง และกังวลคือชีวิตความเป็นอยู่ และรายได้ของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลพยายามเดินหน้าสิ่งต่างๆ มาโดยตลอด ทั้งการพัฒนาฝีมือแรงงานและการดูแลต่างๆ

แต่หลังจากมีโควิด-19 เข้ามาก็มีปัญหา แต่ก็มีการดูแล เยียวยาทั้งกลุ่มแรงงานและเจ้าของสถานประกอบการ นั่นคือภาระหลักของเรา จะให้ใครแบกภาระไว้ข้างเดียวมันไม่ไหว

ขณะนี้ก็เกิดสถานการณ์ความขัดแย้งในโลกของเรา จึงเกิดผลกระทบในห่วงโซ่การผลิตทั้งหมดของทั้งโลก ซึ่งไทยเป็นส่วนหนึ่งในห่วงโซ่ เพราะมีโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องอาศัยวัตถุดิบต่าง ๆ จากหลากหลายประเทศ และเมื่อมีสถานการณ์ที่ที่พลิกพัน จึงต้องเตรียมมาตรการอื่นไว้รองรับด้วย

อีกประการหนึ่งคือ เป็นห่วงเรื่องขาดแคลนแรงงานฝีมือ เนื่องจากไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะเราแข็งแรงมีอายุยืนยาว รวมถึงคนที่มีครอบคัวก็มีบุตรน้อยลง คือสิ่งที่รัฐบาลต้องนำไปเป็นยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศไปด้วย

ในเรื่องโรคอุบัติใหม่ เรามีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด การเปลี่ยนแปลงทางสังคมการเมืองและสิ่งแวดล้อม ทำให้การดำเนินชีวิตของคนเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควร

ในช่วง 2 ปีที่มีโควิด-19 รัฐบาลใช้งบประมาณดูแลเฉพาะเรื่องนี้ไปถึง 1 ล้านล้านบาท ทั้งการฟื้นฟูและเยียวยา เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงการรักษาพยาบาล ช้าบ้าง เร็วบ้าง ดูแลเต็มที่ เรื่องที่บกพร่องได้สั่งย้ำให้เร่งแก้อยู่ตลอด

วันนี้ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้หารายได้มาทดแทนเงินก้อนใหญ่ที่ใช้ไป พอโควิด -19 เริ่มดีการท่องเที่ยวจะเข้ามา ก็มีความขัดแย้งเกิดขึ้น

สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือเราจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างไร โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ที่อาจจะไม่เหมือนกับต่างจังหวัด ที่สามารถหาซื้อของกินของใช้ในพื้นที่ ซึ่งราคาไม่แพงมากนัก แต่เมื่อมาอยู่ในกรุงเทพฯ ทำอย่างนั้นไม่ได้

ดังนั้นค่าใช้จ่ายทั้งหมดของกลุ่มใช้แรงงาน จึงทำให้เกิดเป็นปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งเราก็ระมัดระวัง เพราะหากมันมากเกินไป จะมีผลกับงบประมาณการเงินการคลังของเรา

รัฐบาลไม่เคยทิ้งพวกเรา โดยเฉพาะผม มีการหารือกันเสมอว่าเราจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรประเทศของเราจะมีรายได้ในอนาคต ทำอย่างไรจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่มากขึ้น และทำอย่างไรคนไทยที่เป็นแรงงานจะมีงานทำในลักษณะหัวหน้างาน

สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการคือ การเร่งพัฒนาฝีมือแรงงาน เพิ่มศักยภาพ เพราะวันหน้าโลกอาจจะเปลี่ยนไปการใช้เครื่องจักรเครื่องมือและใช้หุ่นยนต์มากขึ้น ฉะนั้นเราต้องพัฒนาตัวเองเพื่อสามารถทำงานกับเครื่องจักรได้ในอนาคต และสามารถเป็นหัวหน้างานคุมงานได้

นายก

รับ 8 ข้อเสนอแก้ปัญหาแรงงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนรับข้อเสนอทั้ง 8 ข้อ เพื่อนำไปดำเนินการให้เป็นรูปธรรม และยืนยันว่ารัฐบาลมุ่งยกระดับป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อปลดล็อกสถานการณ์การค้ามนุษย์ระดับเทียร์ 2 ที่ถูกจับตามอง

ขณะที่แรงงานต่างด้าวต้องดูแลให้เป็นระบบ เพราะต้องใช้ทั้งแรงงานไทยและต่างด้าวพัฒนาระบบทั้งประเทศ

ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ทอดทิ้ง และไม่เคยคิดอย่างนั้น การเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี คือการเป็นตัวแทนประชาชนเข้ามาทำงานแก้ปัญหา อะไรทำได้จะทำเต็มที่

ในส่วนของข้อเสนอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังหารือกันอยู่ว่าถ้าจะขึ้น จะขึ้นได้เท่าไหร่ ต้องดูเรื่องอัตราเงินเฟ้อด้วย และถ้าจะไม่ขึ้นเป็นเพราะอะไร

สิ่งสำคัญวันนี้คือการย้ายฐานการผลิตไปที่อื่น เพราะนักลงทุนจะดูว่าจะไปประเทศไหน และอาจจะมองว่าที่อื่นลงทุนได้ง่ายกว่า สะดวกกว่าหรือไม่ ถูกกว่าหรือไม่ เขาก็ไปหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo