Business

ปลื้ม ‘รถยนต์ EV’ ไปได้สวย ตั้งเป้าประชาชนใช้ 1.05 ล้านคัน ในปี 2568

บิ๊กตู่ ปลื้ม ‘รถยนต์ EV’ ไปได้สวย เตรียมขยายช่องทาง ส่งออกต่างประเทศ ตั้งเป้าผลิตรถ ZEV 30% ของรถทั้งหมด ภายในปี 2573

วันนี้ (29 มี.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ติดตามบรรยากาศการจัดงาน มอเตอร์โชว์ 2022 ซึ่งรับทราบว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในปี 2565 เริ่มกลับมาตั้งหลักและฟื้นตัวอีกครั้งจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ยืนยันภาครัฐเร่งพลิกฟื้นภาคเศรษฐกิจทั้งระบบ เล็งออกมาตรการส่งเสริมรอบด้านเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมรถ EV ในประเทศให้มากยิ่งขึ้น พร้อมชูจุดเด่นด้านความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รถยนต์ EV
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม

นายธนกร กล่าวว่า ตัวแทนผู้ประกอบการยานยนต์พึงพอใจ ต่อมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐที่เพิ่งประกาศล่าสุด เช่น มาตรการลดภาษีการนำเข้าของผู้ประกอบการ และลดภาษีสรรพสามิต รวมถึงการสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่จะเป็นการกระตุ้นตลาดให้รถไฟฟ้า มีราคาที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค

ตั้งเป้าผลิตรถ ZEV 30% ของรถทั้งหมด ภายในปี 2030

จากข้อมูล สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย (The Thai Automotive Industry Association : TAIA) คาดการณ์ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า จะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพราะมีปัจจัยบวกสนับสนุนในหลายส่วน รวมทั้งกระแสยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่กำลังเป็นเทรนด์ของทั่วโลก เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ได้เข้ามาตอบโจทย์การลดภาวะโลกร้อน มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และในปัจจุบันประเทศต่าง ๆ หันมาส่งเสริมการใช้รถ EV มากขึ้น

ล่าสุด ได้ผ่านร่างมติคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) กำหนดนโยบาย 30@30 คือ การตั้งเป้าการผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ. 2573 เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) และการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนที่สำคัญของโลกหรือศูนย์กลางของภูมิภาค (EV Hub)

งานมอเตอร์โชว์ 2022 จึงมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย และนับเป็นงานแสดงรถยนต์ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะนี้มีสองค่ายรถยนต์เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้รถ EV ของรัฐบาล พร้อมโปรโมชันส่วนลดพิเศษตามมาตรการภาครัฐ ได้แก่ ค่ายเกรท วอล มอเตอร์ และค่ายเอ็มจี ที่มีรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมจำหน่าย รวม 2,000 คัน

รถยนต์ EV

ขายช่องทางส่งออกต่างประเทศ พร้อมตั้งเป้ามีการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 1.05 ล้านคัน ภายในปี 2568

นายธนกร กล่าวว่า รัฐบาลมองการขยายช่องทางสู่ตลาดยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น  ทั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงจะมีการประเมินสถานการณ์และนโยบายการสนับสนุนการใช้รถ EV ของประเทศเพื่อนบ้าน และมีแผนออกมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV ของภูมิภาคอาเซียนให้ได้

ขณะที่ก็มีเป้าหมายชัดเจนในการขับเคลื่อนให้เกิดการใช้งานรถ EV อย่างเป็นรูปธรรม โดยรัฐบาลตั้งเป้าภายใน 5 ปีจากนี้ จะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไม่น้อยกว่า 360,000 คัน โดยแบ่งเป็นใช้ในประเทศ 260,000 คัน และส่งออก 100,000 คัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด EV) ได้ตั้งเป้าให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท รวมกว่า 1.05 ล้านคันภายในปี 2568

รถยนต์ EV

ผู้ประกอบการรถยนต์ไฟฟ้า พึงพอใจ พร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการยานยนต์ นายครรชิต  ไชยสุโพธิ์ รองประธานฝ่ายกิจการองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ ค่ายเกรท วอล มอเตอร์ กล่าวว่า ฐานะผู้ประกอบการมีความพร้อมที่จะสนองนโยบาย เพื่อส่งเสริมการใช้รถ EV ของรัฐบาล โดยเกรทวอลฯ มีความพร้อมในการจำหน่ายรถ EV ในงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งขณะนี้คนไทยมีความตื่นตัวต่อการใช้รถ EV มากขึ้น และสามารถตัดสินใจเลือกใช้รถ EV ได้เร็วขึ้นจากมาตรการสนับสนุนที่ภาครัฐปล่อยออกมา

เนื่องจากมีความคุ้มค่าที่จะตัดสินใจซื้อรถ EV เพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในช่วงน้ำมันแพง การใช้รถ EV จึงเป็นทางเลือกที่ดี

นอกจากนี้ ต้องการให้ภาครัฐมองระยะยาวของการใช้รถ EV ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการสร้างอุปสงค์ได้ในระดับหนึ่งแล้ว ความพร้อมในการเป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้าในอีก 2 ปี ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลจึงนับเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้คนไทยสามารถใช้รถ EV ได้ง่ายขึ้น มีหลากหลายรุ่นให้เลือก

มองว่าประเทศไทยมีความพร้อม ที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสู่กลุ่มประเทศอาเซียน และแม้ว่ารถ EV จะมีราคาสูง แต่จากนโยบายของรัฐบาลทำให้ราคาลดลง จึงทำให้ประชาชนให้ความสนใจสั่งจองในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้เป็นจำนวนมาก  เชื่อมั่นว่ายอดขายจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา

ทั้งนี้ เมื่อประชาชนตื่นตัวหันมาให้ความสนใจใช้รถ EV มากขึ้นแล้ว รัฐบาลก็ควรพัฒนาเพิ่มสถานีชาร์จเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดรถ EV ควบคู่กันไปด้วย เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชน

ด้านนายสุโรจน์ แสงสนิท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ค่ายเอ็มจี กล่าวว่า การที่ภาครัฐได้ออกมาตรการส่งเสริ มและสนับสนุนผู้ประกอบการในด้านสิทธิประโยชน์และภาษีของรถ EV ส่งผลให้งานมอเตอร์โชว์ปีนี้มีประชาชนให้การตอบรับ และสนใจเข้าชมพร้อมลงทะเบียนทดลองขับรถ EV เป็นจำนวนมาก

ในฐานะผู้ประกอบการ มีความพึงพอใจต่อมาตรการของภาครัฐที่ออกมาเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่รัฐบาลสนับสนุน ทำให้สามารถจัดโปรโมชั่นและแคมเปญพิเศษ ช่วยให้ประชาชนมีกำลังซื้อและเข้าถึงรถ EV ได้มากขึ้น นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะในขณะนี้ที่สถานการณ์ราคาน้ำมันแพง การหันมาใช้รถ EV จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับประชาชน

นอกจากนี้ ในฐานะผู้ประกอบการมีความพร้อมในการเป็นกำลังผลิต และมั่นใจที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV ของภูมิภาคอาเซียน ยืนยันในประสิทธิภาพด้านความคุ้มค่าและความปลอดภัยของรถ EV และอยากให้หน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องออกมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม รวมทั้งควรติดตั้งสถานีชาร์จให้มีมากขึ้น ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชนในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo