Business

‘บิ๊กตู่’ ตุน 3,000 ล้าน ช่วยจ่าย อุดหนุนซื้อ ‘รถยนต์ EV’

‘บิ๊กตู่’ ตุน 3,000 ล้าน อุดหนุนใช้ ‘รถยนต์ EV’ ปั้นไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต รถยนต์ไฟฟ้า ของภูมิภาคเอเซีย

วันนี้ (25 มี.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลางโหม ได้สั่งการให้สำรวจการจัดงานมอเตอร์โชว์ หรืองานบางกอก อินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2022 ครั้งที่ 43 (Motor Show 2022) ณ เมืองทองธานี เพื่อติดตามความคืบหน้ามาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ภายหลัง ครม.เห็นชอบในมาตรการส่งเสริมการใช้รถอีวี

รถยนต์ EV

จากการสำรวจภายในงานพบว่า ประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมชมนวัตกรรมยานยนต์เป็นจำนวนมาก ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีประชาชนให้ความสนใจกับบูธยานยนต์ไฟฟ้าเป็นพิเศษ ซึ่งรัฐบาลจะใช้งบประมาณอุดหนุนเงินส่วนลดตั้งแต่ 70,000-150,000 บาท กับค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อไปทำโปรโมชั่นส่วนลดให้ประชาชน

รถยนต์ EV

เตรียมงบ 3,000 ล้านบาท ช่วยจ่าย อุดหนุนการใช้ รถยนต์ EV

ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตได้เตรียมงบประมาณในการอุดหนุนไว้แล้ว จำนวน 3,000 ล้านบาท หากมีความต้องการมากกว่านั้น จะมีการพิจารณาขอขยายกรอบงบประมาณอีกครั้ง

ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตพร้อมที่จะหารือกับทุกค่ายรถยนต์ เพื่อพิจารณาโครงสร้างราคา จากนั้นก็สามารถจำหน่ายรถยนต์ในราคาที่ได้รับส่วนลด ที่ได้รับการอนุมัติจากกรมสรรพสามิตได้เลย  เชื่อว่ามาตรการนี้จะมีส่วนช่วยส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเพิ่มมากขึ้น

รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 เพื่อให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน และลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีที่ทันสมัย จะตอกย้ำความเป็น Detroit of Asia ของไทย และถือเป็นการเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อสร้างรายได้และเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศ

รถยนต์ EV

มี 2 ค่ายรถยนต์ เข้าร่วมโครงการแล้ว และอีกหลายค่ายสนใจ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากงานมอเตอร์โชว์ 2022 ที่กำลังจัดอยู่ขณะนี้ ตั้งแต่ 22 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 ณ เมืองทองธานี  ปรากฏมีสองค่ายรถยนต์เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล ได้แก่ ค่ายเกรท วอล มอเตอร์ มีรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมจำหน่าย จำนวน 1,500 คัน และค่ายเอ็มจี มีรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมจำหน่าย จำนวน 500 คัน รวมทั้งหมด จำนวน 2,000 คัน

รวมทั้ง ยังมีค่ายรถอื่น ๆ ที่แสดงความสนใจเข้าร่วมมาตรการอีก 8-9 ค่าย เช่น ค่ายจากยุโรป เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และค่ายจากญี่ปุ่น โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ นิสสัน รวมถึงจากจีน ฟ็อกซ์คอนน์ เนต้า เป็นต้น ซึ่งภายในงาน ยังเน้นการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

รถยนต์ EV

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo