Business

เบรกเอี๊ยด!! พาณิชย์ ย้ำห้าม ‘อีคอมเมิร์ซ-ฟู้ดเดลิเวอรี’ ขึ้นค่าขนส่ง

“พาณิชย์” ถกด่วนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ฟู้ดเดลิเวอรี สั่งเบรกขึ้นค่าบริการขนส่ง ย้ำแสดงราคาสินค้า ค่าบริการให้ชัดเจน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์(อีคอมเมิร์ซ) จะปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง นั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน

อีคอมเมิร์ซ ฟู้ดเดลิเวอรี

ทั้งนี้ กรมฯ ได้จัดประชุมร่วมกับผู้ให้แพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์ และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ เช่น Shopee, Lazada, Grab Food, Lineman, Foodpanda, Robinhood, AirAsia Food พบว่า ผู้ประกอบการทุกรายไม่ได้มีการปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง และไม่ได้มีแผนปรับขึ้นค่าบริการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้เน้นย้ำผู้ประกอบการแพลตฟอร์มอย่าปรับขึ้นค่าบริการในช่วงนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชน เนื่องจากการให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ถือว่ามีส่วนในวิถีชีวิตของประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้มีการแสดงราคาสินค้าและบริการ ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ให้ชัดเจน

ประชุม

สำหรับประกาศฯ ดังกล่าว กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ ผ่านระบบออนไลน์ ต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะ น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการให้ปรากฏชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย

ส่วนกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากค่าสินค้าหรือบริการ ต้องแสดงค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ชัดเจนด้วย

การไม่แสดงราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนพบการกระทำความผิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo