Business

‘สมชัย’ ขอนายกฯ โชว์บิลประหยัดไฟบ้าน 2 เดือน

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” เสนอ 6 แนวทางรัฐบาลตัวอย่างให้ชาวบ้านประหยัดค่าไฟฟ้า ขอนายกฯ โชว์บิลประหยัดค่าไฟบ้าน 2 เดือน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความแสดงความเห็นกรณี รัฐบาลออกมารณรงค์ให้ประชาชนประหยัด เช่น การเปิดแอร์ 27 องศา การงดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำความร้อน หรือการประหยัดพลังงานอื่นๆ โดย นายสมชัย ระบุว่า

ค่าไฟฟ้า

รัฐบาลจะเป็นตัวอย่างให้ชาวบ้านประหยัดได้อย่างไรบ้าง

1. เปลี่ยนรถประจำตำแหน่งจากรถยุโรปที่ซดน้ำมัน เป็นรถญี่ปุ่นไม่เกิน 2,000 ซีซี และเลิกรถนำขบวน

2. ห้องทำงานรัฐมนตรี เปิดแอร์ 27 องศา พร้อมพัดลมเป็นแบบอย่าง

3. เลิกวัฒนธรรมใส่สูท เปิดแอร์เย็นเจี๊ยบในห้องทำงาน เปลี่ยนมาใส่เสื้อแขนสั้น เปิดพัดลม

4. เวลาเลี้ยงพรรคร่วม พรรคเล็ก เลิกเลี้ยงตามสโมสรของสนามกอล์ฟหรู มาเป็นเลี้ยงอาหารจานเดียว ข้าวมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด ประมาณนี้

5. ให้รัฐมนตรีขึ้นรถเมล์มาทำงาน เป็นแบบอย่างการรู้จักจอดรถไว้บ้าน ใช้รถขนส่งสาธารณะ

6. นำตัวอย่างบิลค่าไฟฟ้าของบ้านนายกรัฐมนตรี 2 เดือน มาเปรียบเทียบกัน ให้เห็นว่า ขนาดนายกฯยังประหยัดไฟ

ทำแล้ว เชื่อว่า ประชาชนจะเชื่อผู้นำและร่วมกันประหยัดอย่างแน่นอน

ค่าไฟฟ้า

 

ก่อนหน้านี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากผลกระทบสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลต่อวิกฤตราคาพลังงานโลกเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ รวมถึงยังส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตราคาพลังงาน ดังกล่าว จึงได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกมาตรการบรรเทาผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด ในเบื้องต้น กระทรวงพลังงาน ได้แนะนำวิธีประหยัดพลังงานน้ำมันและไฟฟ้า ให้ประชาชนสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ตัวเองและครอบครัว

ค่าไฟฟ้า

นายธนกร กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน ยังมีข้อแนะนำการประหยัดพลังงานในส่วนของ Work From Home ให้ประหยัดพลังงาน โดยให้ปิดสวิทช์หรือถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ ตั้งค่าคอมพิวเตอร์ในโหมด Sleep ปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์เมื่อไม่มีการใช้งานนานกว่า 15 นาที ไม่เปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้ เปิดใช้ตู้เย็นเท่าที่จำเป็น ปิดตู้เย็นให้สนิททุกครั้ง ละลายน้ำแข็งอย่างสม่ำเสมอ

ขณะที่การใช้เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ ควรเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา พร้อมกับเปิดพัดลมตั้งพื้นควบคู่กัน ช่วยเพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศในห้อง และช่วยลดอุณหภูมิลงได้ประมาณ 2 องศา โดยจะช่วยให้ประหยัดไฟมากกว่าการเปิดแอร์ที่ 23-24 องศาอย่างเดียว รวมทั้งควรทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศทุกเดือนและล้างแอร์ทุก 6 เดือน จะช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์และประหยัดไฟ วิธีใช้แอร์ดังกล่าวจะช่วยประหยัดค่าไฟลงได้ 10-30% ทั้งนี้ ไม่ควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน เช่น ไดร์เป่าผม เตารีด ภายในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศด้วย

ค่าไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight