Business

เริ่มวันแรก ไฟเขียวนำเข้าแรงงานตาม ม.64 ทำงาน 8 จังหวัดชายแดน

เริ่มแล้ว กระทรวงแรงงาน คิกออฟ นำเข้าแรงงานต่างด้าวตามม.64 ในพื้นที่ 8 จังหวัดติดพรมแดน ทำงานชายแดนไป – กลับ และตามฤดูกาล พร้อมแจง 5 ขั้นตอนการเข้ามาทำงานช่วงโควิด-19

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (วันที่ 15 มีนาคม 2565) เป็นวันแรกที่ กระทรวงแรงงาน เปิดให้นำเข้า แรงงานต่างด้าวตามมาตรา 64 เพิ่มขึ้นในจังหวัดศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว ตราด เชียงราย ตาก กาญจนบุรี และระนอง รวม 8 จังหวัด

LINE ALBUM แรงงานต่างชาติ ๒๒๐๓๑๕

การนำเข้าแรงงานดังกล่าว เพื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทย ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และการลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย หลังจากสำรวจพบความต้องการจ้างแรงงานในพื้นที่ 8 จังหวัด จำนวน 32,479 คน

ดังนั้น จึงมีการเร่งดำเนินการวางแนวทาง การนำคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา และกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานบริเวณชายแดนในลักษณะไป – กลับ หรือตามฤดูกาล ในพื้นที่ความตกลงว่าด้วยการข้ามแดนระหว่างประเทศทั้งสอง ( มาตรา 64)

ทั้งนี้ จะใช้แนวทางเดียวกับการนำเข้า แรงงานชาวกัมพูชา มาทำงานตามฤดูกาลภาคเกษตรในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ที่เปิดนำร่องการนำเข้าฯเป็นจังหวัดแรก เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564

สุชาติ ชมกลิ่น
นายสุชาติ ชมกลิ่น

5 ขั้นตอนนำเข้าแรงงานตาม ม.64 

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานจัดทำแนวทางการนำแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาและเมียนมา เข้ามาทำงาน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้

1. นายจ้างประสานลูกจ้าง เพื่อจัดเรียมเอกสาร และนัดหมายวันเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย ได้แก่

  • หลักฐานการตรวจโควิด-19 โดยวิธี RT- PCR หรือผลรับรองการตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชม.ก่อนเดินทางเข้ามา
  • เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม
  • บัตรผ่านแดนที่ประเทศต้นทางออกให้ หรือเอกสารอื่นที่อธิบดีกรมการจัดหางาน ประกาศกำหนด

2. ด่านควบคุมโรคติดต่อฯ ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการตรวจโควิด – 19 และเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลดำเนินการตรวจโรคตามกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ของคนต่างด้าว และทำประกันสุขภาพระยะเวลา 3 เดือน และออกใบรับรอง ต.8

ไพโรจน์ โชติกเสถียร
ไพโรจน์ โชติกเสถียร

3. ด่านตรวจคนเข้าเมืองฯ ดำเนินการตรวจบัตรผ่านแดนที่ประเทศต้นทางออกให้ หรือเอกสารอื่นที่อธิบดีกรมการจัดหางานประกาศกำหนด และดำเนินการตรวจประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรในบัตรผ่านแดน เป็นระยะเวลา 30 วันต่อครั้ง

4. สถานที่กักตัว โดยคนต่างด้าวที่ฉีดวัคซีนมาจากประเทศต้นทางครบแล้ว ให้เข้ารับการกักตัวอย่างน้อย 7 วัน และให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง กรณีตรวจพบเชื้อให้เข้ารับการรักษาโดยนายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษา

5. การขอรับใบอนุญาตทำงาน โดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดฯ ดำเนินการตรวจสอบเอกสาร ได้แก่

  • คำขออนุญาตทำงานของคนต่างด้าวตามมาตรา 64 (แบบ บต. 29)
  • สำเนาบัตรผ่านแดน หรือเอกสารซึ่งอธิบดีกรมการจัดหางานประกาศกำหนด และสำเนาหลักฐานการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร
  • ใบรับรองแพทย์ (6 โรค)
  • รูปถ่ายขนาด 3 x 4 ซม. จำนวน 3 รูป
  • สัญญาจ้างและหนังสือรับรองการจ้าง
  • เอกสารนายจ้าง
  • หลักฐานการกักตัวครบกำหนดไม่พบเชื้อ

โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอ ฉบับละ 100 บาท ค่าใบอนุญาตทำงาน ฉบับละ 225 บาท และออกใบอนุญาตทำงานแบบ บต.40 ไม่เกิน 3 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo