Business

เตรียมตัวจ่าย! ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม อีก15 บาท เป็นถังละ 333 บาท เริ่ม 1 เม.ย.นี้

ก.พลังงานปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม 15 บาทต่อถึง 15 กก. เป็นถังละ 333 บาท เริ่ม 1 เม.ย.นี้ อุดหนุนกลุ่มเปราะบาง 33 บาทต่อ 3 เดือน แม่ค้าได้ด้วย

วันนี้ (11 มี.ค.) ในการสรุปสถานการณ์พลังงานและมาตรการรองรับผลกระทบด้านพลังงาน ยังพิจารณาเรื่องสถานการณ์ราคา LPG  ที่ตลาดโลกก็ปรับเพิ่มขึ้นทิศทางเดียวกับราคาน้้ามัน

ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม

ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ถังละ 15 บาท

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน ระบุว่า ปัจจุบันมีการตรึงราคาก๊าซหุงต้มไว้ที่ 318 บาทมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม และจะมีการปรับขึ้นอีก 15 บาท เป็น 333 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม โดยเป็นการปรับขึ้นตามราคาตลาด แต่ยังคงต่ำกว่าราคาตลาดโลก

รองนายกรัฐมนตรีลและรมว.พลังงาน กล่าวว่า ราคาก๊าซหุงต้ม ตรึงไว้ตั้งแต่ช่วงที่ราคาในตลาดโลกอยู่ที่ 400 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน กระทั่งปัจจุบันราคาแอลพีจีอยู่ที่ 900 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน จึงจำเป็นต้องปรับราคาขึ้น ซึ่งระมัดระวังให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม

“รัฐบาลมีความห่วงใยกลุ่มเปราะบาง จึงช่วยอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มในอัตรา 55 บาทต่อ 3 เดือน ซึ่งกลุ่มแม่ค้าจะได้รับการช่วยเหลือในกลุ่มนี้ด้วย”

นายสุพัฒนพงษ์  กล่าวว่า ก็ตามการตรึงราคาให้คงที่นั้น ต่ำกว่าตลาดโลกมาก ก็จะเกิดปัญหาการลักลอบขนก๊าซหุงต้มออกไปขายนอกประเทศ กระทรวงพลังงาน จึงต้องจับตาและปรับราคาให้ไม่ถูกกว่าราคาตลาดโลกมากจนเกินไป และไม่เป็นภาระต่อประชาชน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ มีนโยบายตรึงราคาก๊าซหุงต้ม โดยกำหนดตรึงราคาที่  318 บาท จนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้

ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo