Politics

‘นายกฯ’ ยันรัฐบาลพยายามเต็มที่แก้ปัญหาของแพง ขอร้อง!! อย่าฉวยโอกาสกัน

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันรัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาของแพง แจงที่เรียกรัฐมนตรีมาหารือไม่ใช่ไม่ไว้วางใจแต่ต้องการทราบข้อเท็จจริง พร้อมขอร้อง!! อย่าฉวยโอกาสกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซลว่า ก็ทราบดีอยู่แล้วว่าขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกเป็นอย่างไร และมีปัญหาในเรื่องเตรียมการรองรับแก๊สแอลพีจี ซึ่งรัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่ พยายามหาเงินเพื่อที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เดือดร้อนมากนัก ซึ่งเราก็ต้องติดตามว่าต่อไป สถานการณ์น้ำมันโลกจะเป็นอย่างไร รัฐบาลก็พร้อมที่จะแก้ไข แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องดูในเรื่องของงบประมาณว่ามีเพียงพอหรือไม่

นายก

“อยากจะทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ในสถานการณ์วันนี้ มันมีหลายสถานการณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ฉะนั้นการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐทั้งเงินกู้ งบกลาง หรือเงินของกระทรวงก็มีปัญหาทั้งหมด เพราะทุกคนเดือดร้อนไปหมด ฉะนั้นก็ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลและนายกฯ ก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ไม่ใช่ไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายวันผมจำเป็นจะต้องเรียกหน่วยงานมาชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อต้องการทราบข้อมูลและข้อเท็จจริง ไม่ใช่ว่าไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี แต่ในฐานะที่นายกรัฐมนตรี เป็นผู้บังคับบัญชาของส่วนราชการ เพียงแต่ขอข้อเท็จจริง และขอให้ช่วยกันทำงานกับนายกรัฐมนตรีให้ดีที่สุด แต่ก็ต้องระวังข้อกฎหมายด้วยในการใช้จ่ายงบประมาณงบประมาณต่าง ๆ โครงการต่าง ๆ ที่ออกไป เพราะเป็นงานระดับนโยบาย ผมจึงจำเป็นต้องใช้ศูนย์สั่งการที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นสถานที่รับฟังข้อมูลต่าง ๆ เพราะที่นี่คือศูนย์ราชการ ศูนย์บัญชาการ การแก้ปัญหาทั้งประเทศและเป็นศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ มากมายซึ่งวันนี้ตนก็ทำงานและติดตามทุกวัน

นายก
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

มอบหมาย “จุรินทร์” ดูแล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องสินค้าแพงวันนี้ได้เรียกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาคุย โดยเฉพาะเรื่องน้ำมันปาล์มจะออกรูปแบบไหนต่อไป สถานการณ์มีปัญหาอยู่ตรงไหน เดิมเราใช้น้ำมันปาล์มมาผสมกับน้ำมันดีเซลต่าง ๆ แต่เมื่อราคาน้ำมันสูง และเมื่อเอาน้ำมันปาล์มมาผสมจึงทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จำเป็นต้องปรับลดบางรายการลงไป อย่างไรก็ตาม ยังดีใจที่สถานการณ์น้ำมันปาล์มยังอยู่ในราคาที่ดีอยู่ ดังนั้นความเดือดร้อนไปยังภาคประชาชน ภาคผู้ผลิต เกษตรกร ยังคงไม่มากนัก

“วันนี้เป็นเวลาที่ทุกคนควรจะร่วมมือกันแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติมากกว่าการให้ความสำคัญในเรื่องอื่น ๆ ในเรื่องสินค้าราคาแพงวันนี้ได้เน้นย้ำไปยัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปแล้ว ขอให้เตรียมมาตรการ คงไม่ใช่เฉพาะเรื่องหมูอย่างเดียว รวมถึงสถานการณ์อื่น ๆ ที่จะตามมาอีก อย่าให้เป็นการฉวยโอกาส ขณะที่มาตรการของรัฐก็เตรียมทยอยออกมาเพื่อช่วยพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย แต่ก็ต้องคำนึงถึงงบประมาณต่าง ๆ ที่มีอยู่ด้วย นายกรัฐมนตรีก็ต้องระมัดระวังไม่ให้มันผิดวิธีการจัดการงบประมาณ หรือในเรื่องของวินัยการเงินการคลัง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้มอบหมายไปแล้วให้กระทรวงพาณิชย์ ติดตามทุกเรื่องในช่วงนี้ไปจนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ฉะนั้นขอร้องอย่างเดียวอย่าฉวยโอกาสกัน เพราะช่วงนี้ประชาชนเดือดร้อน เราต้องรวมใจกัน เพื่อทำให้ประชาชนพ้นความเดือดร้อนให้ได้โดยเร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตามต้องติดตามสถานการณ์โลกไปด้วย รวมถึงสถานการณ์ในภูมิภาค ซึ่งตนได้ติดตามหลายประเทศ บางประเทศขอไม่เอ่ยชื่อมีการติดเชื้อมากกว่าเราเยอะ ประชาชนมีความเดือดร้อนมากกว่าเราเยอะแยะ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ขณะที่เราได้แก้ไขไปมากพอสมควรแล้วในช่วงที่ผ่านมา โดยการดูแลประชาชนจำนวนหลายสิบล้านคนให้เข้าถึงมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo