Politics

‘พล.อ.ประยุทธ์’ ประกาศชัด! ไม่ปรับครม.-ไม่ยุบสภา พร้อมส่งความรักถึง ‘บิ๊กป้อม’

“พล.อ.ประยุทธ์” ประกาศชัด! ไม่ปรับคณะรัฐมนตรี-ไม่ยุบสภา ปัดตอบปม “ธรรมนัส” ชี้เป็นเรื่องของพรรค พร้อมส่งความรักถึง “บิ๊กป้อม”

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ ศบค. ว่า เรื่องการเมืองผมเคยพูดเสมอว่า ผมเคารพในกระบวนการประชาธิปไตย ซึ่งผมในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าฝ่ายบริหารราชการแผ่นดินมีความรับผิดชอบในภาพรวม และผมก็เข้ามาด้วยกระบวนการตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้

ประยุทธ์

โดยถูกเสนอชื่อโดยพรรคการเมืองที่มีคะแนนเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาลเสนอชื่อผมขึ้นมา ผ่านการพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งหลายคนไปบิดเบือนว่า สว.สืบทอดอำนาจให้ผมนั้น ถามว่าหากพรรคไม่มีคะแนนเสียงมากพอแล้วจะเสนอชื่อผมได้หรือไม่ ดังนั้น ใครหรือพรรคใดคะแนนสูงแล้วเสนอรายชื่อนายกฯ สว. ก็คงไม่มีปัญหา ซึ่งย้ำว่า ผมยอมรับกติกาทุกอย่าง จึงอย่าเอาการเมืองมาพันทุกเรื่อง

ส่วนกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูกขับพ้นพรรคพร้อม ส.ส. อีก 20 คนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค ผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของพรรคดำเนินการ เชื่อว่าเป็นการต้องการทำให้สถานการณ์ปกติให้มากที่สุด โดยทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับประชาชน ที่ต้องมองใครเป็นอย่างไร ดังนั้นขอให้ติดตามพฤติกรรมของแต่ละคนด้วย 

ประยุทธ์

ไม่ปรับครม.-ไม่ยุบสภา

“ผมไม่ได้กล่าวว่าใครดีไม่ดี แต่พฤติกรรมจะเป็นตัวกำหนด และให้ประชาชนคัดกรองในการเลือกตั้งครั้งต่อไป และยืนยันว่าตนไม่ได้คิดจะดำเนินการในเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือยุบสภาอะไรต่าง ๆ โดยเฉพาะขณะนี้กฎหมายก็ยังไม่เรียบร้อย จึงอย่าเอาทุกอย่างมาตีทั้งหมด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ผมไม่ใช่คนที่จะพูดได้ว่ารักใครชอบใคร หลายอย่างต้องเก็บไว้กับตัว อย่างไรก็ตาม ขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่นและเชื่อถือที่ผ่านมา ซึ่งผมก็ได้วางอนาคตไว้พอสมควร โดยเฉพาะแก้ปัญหาที่หมักหมม เป็นภาระของผมที่ทำให้การทำงานใหม่ ๆ ออกมาได้ช้า โดยต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่และข้าราชการด้วย ซึ่งผมเข้าไปลงรายละเอียดในทุกเรื่อง อะไรติดขัดตรงไหนก็พร้อมสั่งการเพิ่มเติมให้ ไม่เคยว่างเว้นการทำงาน

ประยุทธ์

ส่งความรักถึง “พี่ป้อม”

เมื่อถามว่าสรุปแล้วชัดเจนใช่หรือไม่ว่าจะไม่ปรับ ครม. ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. ได้ส่งสัญญาณอะไรมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ส่งความรักความปรารถนาดีให้กัน เคารพซึ่งกันและกัน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo