Business

พลังงาน เผย มีน้ำมันสำรอง 66 วัน ถกรับมือราคาน้ำมันสูงสุดในรอบ 14 ปี ตรึงดีเซลถึงเดือนพ.ค.

พลังงานเผยมีน้ำมันสำรอง 66 วัน ถกรับมือราคาน้ำมันสูงสุดในรอบ 14 ปี ตรึงราคาดีเซลถึงเดือนพ.ค.นี้ หากราคาน้ำดิบสูงขึ้นต่อเนื่อง ต้องปรับมาตรการใหม่

วันนี้ (11 มี.ค.65) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดแถลงข่าว สรุปสถานการณ์พลังงานและมาตรการรองรับผลกระทบด้านพลังงาน

น้ำมัน

กระทรวงพลังงานติดตามสถานการณ์พลังงานอย่างใกล้ชิด ทั้งวิกฤตรัสเซีย  – ยูเครน และในช่วงเปลี่ยนผ่านด้านการจัดหาพลังงานเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านราคา เพื่อแบ่งเบาภาระและเกิดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด

“สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ได้ส่งผลกระทบให้ราคาพลังงานโลกสูงขึ้นทุกชนิด ส่งผลต่อราคาขายปลีกในประเทศไม่ว่าจะเป็น น้้ามันส้าเร็จรูปอย่างเบนซินและดีเซล โดยเฉพาะราคาน้ำมันขึ้นที่สุดในรอบ 14 ปี ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลก”

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ความตึงเครียดวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ตลาดกังวลต่ออุปทานน้้ามันในตลาดโลก ทั้งจากการคว่้าบาตรในหลายๆ มาตรการกับรัสเซีย และกลุ่มโอเปกพลัส ที่คงกำลังการผลิตน้้ามันเพียง 400,000 บาร์เรล/วัน หากสถานการณ์ยังคงตึงเครียดต่อไป ราคาน้ำมันดิบดูไบ อาจพุ่งขึ้นไปเกิน 120 ดอลลาร์ต่อบาเรล น้ำมันดีเซล 150 – 170 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน-สหรัฐ  อาจน้าไปสู่กำลังการผลิตน้้ามันเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน รวมถึงการปล่อยน้้ามันสำรองของ IEA ก็สามารถบรรเทาความตึงตัวของตลาดได้บางส่วน

น้ำมัน

วางแนวทาง รับมือราคาน้ำมัน ในแต่ละสถานการณ์ สำรองน้ามันเชื้อเพลิงมีเพียงพอนานกว่า 6ุ6 วัน

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อานวยการสานักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้วางแนวทางการบริหารจัดการในแต่สถานการณ์ราคา ตั้งแต่ราคาน้้ามันดิบดูไบที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปจนถึง 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมีรูปแบบการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน โดยกระทรวงพลังงานจะมีแนวทางเพื่อบรรเทาผลกระทบกับประชาชนให้มากที่สุดในแต่ละกรณี

“ เราวางแนวทางราคาน้ำมันไว้ที่ 100 – 115 ดอลลาร์ต่อบาเรล  สามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลได้ตามที่กำหนดไว้ คือ เดือนพฤษภาคม แต่หากราคายังสูงขึ้นต่อเนื่อง 130, 150 หรือ 170 เราก็ต้องมาดูอีกครั้งว่าจะหามาตรการอะไรมาแก้ไข”

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ประเทศไทยได้เริ่มกระจายแหล่งการนำเข้าน้้ามันดิบจากตะวันออกกลางให้มีความหลากหลายตั้งแต่ปี 2557 เพื่อลดความเสี่ยงของการจัดหาน้ำมันดิบ โดยขณะนี้ได้ประสานงานกับกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้้ามันปิโตรเลียมอย่างใกล้ชิด ทุกรายได้แจ้งยืนยันว่ายังคงสามารถจัดหาน้้ามันดิบได้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 2 เดือน ซึ่งความต้องการใช้น้้ามันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 123.25 ล้านลิตร/วัน และน้ำมันส้าเร็จรูปเฉลี่ยอยู่ที่ 119.88 ล้านลิตร/วัน

ปัจจุบันมีปริมาณน้้ามันดิบคงเหลืออยู่ที่ 5,686.44 ล้านลิตร และมีปริมาณน้้ามันสำเร็จรูปคงเหลืออยู่ที่ 1,703.61 ล้านลิตร ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้น้้ามันของประเทศได้ถึง 61 วัน

น้ำมัน

นอกจากนี้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  ยังมีมาตรการเตรียมพร้อมจัดหาน้ำมันดิบเพิ่มเติมอีก 635.94 ล้านลิตร (4 ล้านบาร์เรล) จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำมันส้ารองเป็น 66 วัน ส่งผลให้ประเทศมีน้้ามันใช้เพียงพอไม่ขาดแคลน

อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชนกรณีหากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนมีความยืดเยื้อและมีเหตุฉุกเฉินที่ส่งสัญญาณว่าอาจจะกระทบกับแผนการจัดหาน้้ามันดิบของประเทศ

กรมธุรกิจพลังงาน ได้เตรียมมาตรการรองรับเหตุวิกฤต Supply Disruption ตลอดจนได้รับมอบหมายให้ประสานผู้ค้าน้้ามัน เตรียมประกาศเพิ่มอัตราสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามกฎหมาย น้้ามันดิบเป็น  5% และน้ำมันสำเร็จรูปเป็น 2% จากปัจจุบัน น้ำมันดิบ 4% และน้้ามันสำเร็จรูป 1% ซึ่งจะช่วยให้มีปริมาณน้้ามันสำรอง เพิ่มขึ้นอีก 7 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถรักษาเสถียรภาพพลังงานได้โดยไม่กระทบกับการดำรงชีวิตของประชาชน

น้ำมัน

เร่งผลักดันแหล่งผลิตปิโตรเลียมในประเทศ

ด้านนายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่าในการด้าเนินงานช่วงเปลี่ยนผ่านส้าหรับแหล่งก๊าซธรรมชาติกลุ่มเอราวัณ หรือ แปลง G1/61 นั้น

ปัจจุบันผู้รับสัมปทานรายเดิม (บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จ้ากัด) และผู้รับสัญญารายใหม่ (บริษัท ปตท.สผ. อีดี) ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือต่าง ๆ ในช่วงเปลี่ยนผ่านของแหล่งก๊าซธรรมชาติกลุ่มเอราวัณ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการตามสัญญาแบ่งปันผลผลิตในโครงการแปลง G1/61 เดินหน้าต่อไป

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะเร่งผลักดันให้บริษัท ปตท.สผ. อีดี เข้าดำเนินงานเตรียมการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งดังกล่าว เพื่อให้ได้ปริมาณตามเงื่อนไขโดยเร็วที่สุด รวมทั้งจะกำกับ ดูแล ให้การดำเนินงานช่วงเปลี่ยนผ่านซึ่งจะเริ่มในปลายเดือน เมษายน 2565 เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้อย่างราบรื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo