Business

A&W ฟาสฟู้ดเจ้าแรก ปิดตำนาน รูทเบียร์ วาฟเฟิล 30 ปี ในไทย

A&W ฟาสฟู้ดเจ้าแรก ปิดตำนาน รูทเบียร์ วาฟเฟิล 30 ปี ในไทย

ไปต่อไม่ไหว จากสถานการณ์การะบาดของโควิด – 19 ที่ยืดเยื้อมากกว่า 2 ปี  บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของสิทธิ์ดำเนินธุรกิจร้านอาหาร A&W (เอ แอนด์ ดับบลิว ) ในประเทศไทย ทำหนังสือแจ้งต่อกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อขอยุติการดำเนินกิจการธุรกิจร้านอาหาร ฟาสฟู้ด A & W ซึ่งนอกจากเหตุผลด้านการระบาดของโควิดแล้ว ยังรวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้บริษัทฯ ประสบปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง

A&W

ทำความรู้จัก เอ แอนด์ ดับบลิว

เอ แอนด์ ดับบลิว ก่อตั้งในปี 1925 (พ.ศ.2468) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีประวัติยาวนานมาถึง 103 ปี ในชื่อแรกเริ่มคือ  A & W Root Beer  ที่มาจากชื่อสกุลของ Roy Allen กับ Frank Wright  สินค้าแรกที่จำหน่ายคือ รูทเบียร์ โดยเมนูเด่นๆ ที่ขายดีตลอดกาล ที่เป็นซิกเนเจอร์ หาทานที่อื่นไม่ได้

Roy Allen คืออีกคนที่คิดค้นสูตรเครื่องดื่ม Root Beer ขึ้นมา ผ่านการใช้สมุนไพร และเบอร์รี่มากมาย โดยเมื่อปี 1919 (พ.ศ.2462) เขาได้นำเครื่องดื่มนั้นไปเสิร์ฟภายในงานพาเหรดทหารที่กลับมาจากศึกสงครามโลกครั้งที่ 1 และ Root Beer ตัวนั้นก็กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก จน Roy Allen เริ่มอยากต่อยอดสิ่งนี้

A&W

คำว่า Root Beer เป็นการตั้งชื่อให้ล้อเลียนกับเครื่องดื่มเบียร์จริงๆ ทั้งที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เนื่องจากในช่วงนั้น ในสหรัฐมีกฎหมายห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์

Roy Allen ได้เจอคู่คิดทางธุรกิจอย่าง Frank Wright เพื่อเปิดร้านอาหารที่แคลิฟอร์เนีย พร้อมกับตั้งชื่อว่า A & W Root Beer จากนั้นมีแผนขายแฟรนไชส์ตัวร้านให้กับผู้สนใจ จนเวลาผ่านไป A & W Root Beer ก็เปลี่ยนชื่อเป็น  A & W Restaurant และจำหน่ายอาหารคาวหวาน โดยมี รูทเบียร์ (Root Beer) สูตรที่หาดื่มที่ไหนไม่ได้เป็นตัวนำ โดยในปัจจุบันมีสาขากว่า 1,000 แห่งทั่วโลก เฉพาะในสหรัฐอเมริกา มีมากถึง 600 แห่ง

A&W

เอ แอนด์ ดับบลิว คือ ฟาสฟู้ดเจ้าแรกในประเทศไทย

เอ แอนด์ ดับบลิว เปิดสาขาในประเทศไทยเป็นแห่งแรก ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวในปี พ.ศ.2526 นอกจาก รูทเบียร์ ที่เป็นเมนู ขึ้นชื่ออีกอย่างก็คือ วาฟเฟิล ที่มีลักษณะและรสชาติต่างจากร้านอื่นๆ ที่ผ่านมา เอ แอนด์ ดับบลิว มีสาขาที่เปิดในประเทศไทย จำนวน 30 สาขา ทั่วประเทศ สาขาส่วนใหญ่จะอยู่ในห้างสรรพสินค้าตามหัวเมืองใหญ่ และกระจายอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน

วาฟเฟิล อีกหนึ่งเมนูฮิตขายดีตลอดกาล

นอกจาก เครื่องรูทเบียร์ อีกหนึ่งเมนูที่โด่งดังของร้านนี้ก็คือ “วาฟเฟิล” ซึ่งในช่วงนั้นตามท้องตลาดยังไม่ค่อยมีจำหน่าย รวมทั้งความนุ่มนอก กรอบใน ทำให้วาฟเฟิลของ เอ แอนด์ ดับบลิว ยิ่งขายดี เมื่อจับคู่โปรโมชั่นกับรูทเบียร์ ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน ยิ่งทำให้ลูกค้าชอบใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo