Business

กรมการขนส่งทางบก บอกวิธีใช้ ‘รถใหม่ป้ายแดง’ ขับแบบไหนไม่ให้ถูกจับ

รถใหม่ป้ายแดงต้องรู้ กรมการขนส่งทางบก แนะการใช้ป้ายแดงถูกวิธี ต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถ อนุโลมให้ใช้ไม่เกิน 30 วัน เตือนอย่าใช้ป้ายแดงปลอม มีโทษถึงขั้นจำคุก

นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดี กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า การใช้ป้ายแดง จะต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถโดยอนุโลมให้ใช้ป้ายแดงเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ

กรมการขนส่งทางบก

หากเจ้าของรถนำป้ายแดงไปใช้เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่ดำเนินการนำรถไปจดทะเบียนให้แล้วเสร็จ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1 หมื่นบาท

นอกจากนี้ หากรถยนต์ถูกโจรกรรม จะทำให้ยากต่อการติดตามตรวจสอบ จึงแนะนำให้ผู้ที่ซื้อรถใหม่เร่งนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้องที่ ขบ. หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดโดยเร็ว

กรมการขนส่งทางบก เตือนภัยป้ายแดงปลอม

ขณะเดียวกัน ยังตรวจพบการประกาศขายป้ายแดง พร้อมสมุดคู่มือประจำรถ และประกาศการรับทำป้ายแดงในสื่อสังคมออนไลน์ จากการตรวจสอบพบว่าเป็น ป้ายแดงปลอม ที่มิได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก

สำหรับป้ายแดงที่ถูกกฎหมายนั้นไม่มีขาย แต่มีอยู่ในความครอบครองของบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งมีไว้เพื่อใช้ติดรถเพื่อนำรถไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น ไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคลที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อหรือผลิตขึ้นเองได้

ป้ายแดง

ใช้ป้ายแดงปลอมระวัง!!โทษถึงจำคุก

ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดงที่มีการประกาศขายดังกล่าว เนื่องจากการนำป้ายแดงปลอมไปติดรถ เจ้าของรถจะมีความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม ตามกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่น-1 แสนบาท

ทั้งนี้  ขบ. มีมาตรการตรวจสอบป้ายแดงปลอม โดยได้จัดทำระบบบริการใบอนุญาตเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) สำหรับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ ที่ได้รับใบอนุญาตบันทึกข้อมูลการใช้ป้ายแดง เมื่อมีการส่งมอบรถยนต์ให้กับผู้ซื้อ เพื่อใช้ตรวจสอบสถานการณ์ครอบครองป้ายแดงแบบออนไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ จะเน้นประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชน ผู้ใช้รถป้ายแดงทราบถึงวัตถุประสงค์การใช้งานป้ายแดงและลักษณะป้ายแดงที่ถูกต้อง

สำหรับวิธีสังเกตป้ายแดง ที่ออกให้โดย ขบ. นั้น ตัวแผ่นป้ายต้องมีตัวอักษร ขส ลักษณะนูนที่มุมด้านล่างขวา และลายน้ำ ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo