Business

เยียวยารอบใหม่ คนกลางคืน รับ 5,000 บาท เช็คที่นี่ใครได้บ้าง!!

คนกลางคืน เคาะแล้ว แนวทางเยียวยารอบใหม่ กลุ่มผู้ประกอบการ – ลูกจ้างคนกลางคืน “อาชีพอิสระ รับ 5,000 บาท” แบ่งเยียวยาเป็น 3 หลัก ใครได้บ้างเช็คที่นี่!!

กระทรวงแรงงาน  สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาวงเงิน และหลักเกณฑ์การเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยสรุปผลการเจรจากับตัวแทนสมาคมเครือข่ายนักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ คาราโอเกะ  แบ่งเป็น 3 กลุ่ม

คนกลางคืน

คนกลางคืน รับเงินเยียวยารอบใหม่ 3 กลุ่ม 

โดยแบ่งเยียวยาเป็น 3 หลักได้แก่
1. กลุ่มนายจ้าง
-ขยายโครงการรักษาการจ้างงานเพิ่ม 1 เดือน (SME)
โดยจะได้รับ 3,000 บาท/ลูกจ้าง/คน รวม 3 เดือน

2. กลุ่มลูกจ้างประกันสังคม
-รับ 50% ของรายได้ (กรณีว่างงาน) ร่วมกับ 5,000 บาท

3. กลุ่มอาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม
-รับ 5,000 บาท โดยต้องลงทะเบียน มาตรา 40 และได้รับการรับรอง

โดยทั้ง 3 โครงการ อยู่ระหว่างรอเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงินและวันโอนอีกครั้ง แต่ยืนยันผู้เดือดร้อนได้รับเงินเยียวยาแน่นอน

คนกลางคืน กลุ่มผู้ประกอบการ และลูกจ้าง

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งหามาตรการเยียวยา ช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการ และลูกจ้างอาชีพกลางคืน ที่ได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์โควิด-19

คนกลางคืน

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน สรุปผลการเจรจากับตัวแทนสมาคมเครือข่ายนักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ คาราโอเกะ

ในเบื้องต้น  กระทรวงแรงงาน และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้พิจารณาวงเงิน และหลักเกณฑ์การเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

คนกลางคืน

1. กลุ่มนายจ้าง สถานประกอบการ ซึ่งส่วนมากอยู่ในส่วนธุรกิจเอสเอ็มอี รัฐบาลจะให้นโยบายเยียวยารายละ 3,000 บาท ตามจำนวนลูกจ้างต่อเดือน

2. กลุ่มลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 อยู่ในธุรกิจ ผับ บาร์ ทั้งเด็กเสิร์ฟ พ่อครัว เสมียนบัญชี จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 รัฐบาลจะให้ประกันสังคมเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจ่าย 50%  และส่วนที่ 2 หากไม่เพียงพอในการใช้จ่าย จะนำส่วนของเงินกู้สศช. โดยประมาณการตัวเลขเบื้องต้นไว้ที่ 5,000 บาท

หากอยู่ในระบบประกันสังคมจะได้ 2 ส่วน โดยให้ประกันสังคมช่วย 50% อีกส่วนขอเงินกู้จากรัฐบาล

3. กลุ่มลูกจ้างที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ส่วนใหญ่เป็นศิลปินอิสระ อาจต้องขึ้นทะเบียนตามมาตรา 40 ของประกันสังคม ได้ตรวจสอบตัวเลขในระบบเบื้องต้น มีจำนวนประมาณไม่เกิน 150,000 ราย โดยจะขอให้สมาคม/สมาพันธ์รับรองบุคคลเหล่านี้

รวมทั้งในส่วนผู้ที่เกินอายุเกิน 65 ปี ที่ไม่เข้าข่ายมาตรา 40 จะประสานให้กระทรวงวัฒนธรรม สำรวจจำนวน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะนำเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองงบประมาณกระทรวงการคลัง สศช. และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight