Business

ธุรกิจกลางคืน สุดช้ำ โดนปิด 200 วัน สูญ 1.3 แสนล้าน วอนปลดล็อก เยียวยา ด่วน!

ธุรกิจกลางคืน ตบเท้าเข้าสภา ยื่นจดหมายถึง ประธานรัฐสภา ขอผ่อนปรน ปลดล็อก เยียวยา 8 ข้อ หลังโดนปิด 200 วัน เสียหายกว่า 1.3 แสนล้าน ปิดกิจการ ตกงาน ขาดสภาพคล่อง

วันนี้ (17 มิถุนายน 2564) สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิง อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการอาชีพธุรกิจบันเทิง ธุรกิจกลางคืน ตัวแทนนักดนตรีกลางคืน ตัวแทนกลุ่มผู้จัดงานอีเวนต์ ตัวแทนอาชีพอิสระ และตัวแทนชมรมคราฟท์เบียร์ เข้ายื่นจดหมายถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากวิกฤติโควิด-19

ธุรกิจกลางคืน

ทั้งนี้ ได้วอนให้รัฐบาล หาแนวทางการช่วยเหลือ กลุ่มธุรกิจบันเทิโดยเฉพาะคำสั่งครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้ต้องตกอยู่ในสภาวะตกงาน และประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง ซึ่งการสั่งปิดกิจการผับ บาร์ สถานบริการกลางคืนดังกล่าว สร้างความเสียหายต่อมูลค่ารวมทางเศรษฐกิจกว่า 1.3 แสนล้านบาท และส่งผลให้ธุรกิจต้องปิดกิจการ เกิดปัญหาว่างงาน ตามมาทั้งระบบ

สำหรับข้อเสนอจาก ธุรกิจกลางคืน 8 ข้อ มีดังนี้ 

1. ยกเลิกคำสั่งปิดสถานบันเทิง แบบเหมารวม โดยให้ปิดเฉพาะสถานประกอบการที่พบผู้ติดเชื้อ หรืออยู่ในพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงเป็นระยะเวลา 14 วัน และให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้กักตัว

2. ข้อให้มีคำสั่งปลดล็อก เพื่อให้ธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิง ได้กลับมาเปิดบริการ และสามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ภายในวันที่ 1 กรกฏาคม 2564 โดยให้คงการปฏิบัติตามมาตรการคำสั่งของ ศบค.เพื่อรักษามาตรฐานการควบคุมโรค

3. ผ่อนปรนให้สามารถขายแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้านค้าได้ เนื่องจากไม่พบข้อมูลบ่งชี้ว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นปัจจัยในการก่อโรค

4. ผ่อนปรนให้มีการจัดมหรสพ โดยให้คงการปฏิบัติตามมาตรการคำสั่ง ของ ศบค.เพื่อรักษามาตรฐานการควบคุมโรค

1 1

5. พิจารณาการจัดสรรฉีดวัคซีน ให้ผู้ประกอบการ ผู้บริการ และ หรือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานประกอบการโดยเร็ว

6. พิจารณาให้มีนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการเยียวยา การพักชำระหนี้ และ หรือ การกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ เพื่อรักษาสภาพคล่องทางธุรกิจ และรักษาการจ้างงาน จากการปิดธุรกิจชั่วคราว รวมถึงกลุ่มอาชีพอิสระ ที่ไม่ได้รับโอกาสให้เขาถึงแหล่งการเงินเหล่านี้ พร้อมลดหย่อนภาษี

 

7. เปิดโอกาสให้ภาคเอกชน ประชาชนในกลุ่มภาคธุรกิจ ที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมรับฟัง เสนอแนะ พูดคุย ในกระบวนการออกมาตรการ และนโยบายต่าง ๆ

8. เปิดช่องทางการสื่อสาร เพื่อรับฟังความคิดเห็น และความต้องการ จากประชาชนที่เดือดร้อน

การยื่นขอเสนอดังกล่าว เพื่อเรียกร้องแนวทางการช่วยเหลือ กลุ่มอาชีพทุกประเภท ที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจกลางคืน ธุรกิจบันเทิง หลังตลอดช่วง 50 วันที่ผ่านมา หลังการระบาดระลอก 3 ตั้งแต่ ศบค. มีคำสั่งปิดกิจการแบบเหมารวม แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ไม่ได้มีจำนวนลดลง ทำให้สรุปได้ว่า ภาคธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิง ไม่ใช่สาเหตุหลัก ของการระบาดของโรคโควิด-19 แต่กลับได้รับผลกระทบ จากมาตรการของรัฐ

ผับบาร์ ๒๑๐๖๑๗ 0

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้ประกอบการ ระบุว่า จากการแพร่ระบาด สองระลอกแรก ผู้ประกอบการต้องหยุดกิจการแบบเหมารวม จากนั้นระลอก 3 ก็ถูกสั่งปิดทั่วประเทศ ซึ่งเศรษฐกิจจะขับเคลื่อนได้ ต้องมีทั้งภาคกลางวัน และกลางคืน อยากให้ความสำคัญคนกลางคืน เท่าเทียมกับคนกลางวันด้วย

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้า พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังรับหนังสือดังกล่าว แทนนายชวน หลีกภัย ว่า ข้อเสนอของผู้ประกอบธุรกิจภาคกลางคืน ในนามสมาพันธ์ธุรกิจกล่งคืนฯ มีผู้ได้รับผลกระทบเป็นล้านชีวิต เช่น ช่วงแรกที่มีการปิดแบบเหมา ทำให้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งมาตรการเยียวยา ที่ไม่ทั่วถึง

สำหรับแนวทางหลังจากนี้ จะดูให้ครอบคลุมว่า ในระยะสั้นมาตรการที่จะไปขับเคลื่อนจะใช้กลไกใด แต่หลัก ๆ คือตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาตอบว่า จะช่วยผู้ประกอบธุรกิจภาคบันเทิงได้อย่างไร

ต่อมาต้องสอบข้อเท็จจริง และหาความจริงในกรรมาธิการ และเสนอญัตติให้สภาช่วยกันระดมสมองให้หาแนวทางแก้ไข ซึ่งตนเองเชื่อว่า พรรครัฐบาล และทุกพรรคจะเห็นด้วย ต่อมาสิ่งที่ต้องช่วยเหลือคือ การช่วยเหลือในระยะยาว ให้ภูมิคุ้มกันในมิติเศรษฐกิจ ทั้งการเข้าถึงแหล่งทุน รวมถึงการพิจารณาตั้งกองทุนช่วยเหลือในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo