Business

ข่าวดีสายบุญ!! ลดหย่อนภาษี 2 เท่า บริจาคศิริราชมูลนิธิ-มูลนิธิจุฬาภรณ์ ถึง 31 ธ.ค. 65

ครม. เคาะมาตรการภาษี จูงใจร่วมบริจาคศิริราชมูลนิธิ มูลนิธิจุฬาภรณ์ ผ่านระบบ e-Donation ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ถึง 31 ธันวาคม 2565

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (30 พฤศจิกายน 2564) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ฉบับที่.. พ.ศ. …. ตามที่ กระทรวงการคลัง เสนอ ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและภาคเอกชนร่วมบริจาคด้านสาธารณสุข

ลดหย่อนภาษี

ทั้งนี้ มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดา และบริษัท ห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล ที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่ศิริราชมูลนิธิ หรือมูลนิธิจุฬาภรณ์ ผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) ของกรมสรรพากร ตั้งแต่วันที่ ครม.มีมติเห็นชอบจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ดังนี้

1. บุคคลธรรมดา ให้ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้พึงประเมิน หลังจากหักค่าใช้จ่าย และหักลดหย่อนเป็นจำนวน 2 เท่าของจำนวนเงินที่บริจาค แต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนอื่น

2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ให้ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เป็นจำนวน 2 เท่าของรายจ่ายที่บริจาค ไม่ว่าจะได้จ่ายเป็นเงินหรือทรัพย์สิน แต่ต้องไม่เกิน 10% ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะ หรือเพื่อการสาธารณประโยชน์ และรายจ่ายเพื่อการศึกษา หรือเพื่อการกีฬา

รัชดา ธนาดิเรก 1
รัชดา ธนาดิเรก

3. บุคคลธรรมดา หรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ที่ได้รับจากการโอนทรัพย์สิน หรือการขายสินค้า หรือสำหรับการกระทำตราสารอันเนื่องมาจากการบริจาคให้แก่มูลนิธิดังกล่าว

นางสาวรัชดา กล่าวฃว่า แม้การลดหย่อนภาษีนี้ จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณปีละ 300 ล้านบาท แต่จะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมให้ประชาชนและภาคเอกชน มีส่วนร่วมในการบริจาคด้านสาธารณสุขให้แก่ ศิริราชมูลนิธิหรือมูลนิธิจุฬาภรณ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาพยาบาลในช่วงโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo