Business

‘สุชาติ’ เด้งรับแผนเปิดประเทศ รวมตำแหน่งงานว่างกว่า 2 แสนอัตรา

รมว.สุขาติ ขานรับนโยบายเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน เตรียมตำแหน่งงานว่าง 222,871 อัตรา จากทั่วประเทศ เผยภาคผลิตต้องการจ้างงานสูงสุด

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า จากนโยบายของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ภาคธุรกิจท่องเที่ยว บริการ การเดินทาง และความบันเทิง จะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

เปิดประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน ได้ติดตามสถานการณ์การจ้างงานอย่างใกล้ชิด และมีข้อสั่งการให้อธิบดีกรมการจัดหางาน ติดตามการรวบรวมตำแหน่งงานทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเน้นการทำงานเชิงรุก ลงพื้นที่หารือและสำรวจความต้องการการจ้างงานจากสถานประกอบการอย่างเป็นปัจจุบันที่สุด เพื่อผลักดันให้เกิดการจ้างงานโดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังเน้นการประสานการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเป็นระบบ ระหว่างจังหวัดที่มีความต้องการจ้างงาน แต่ไม่มีกำลังแรงงาน กับจังหวัดที่มีคนต้องการหางานทำจำนวนมาก แต่มีตำแหน่งงานว่างไม่เพียงพอที่จะรับเข้าทำงาน

จากผลการสำรวจความต้องการจ้างงานแรงงานไทยทั่วประเทศ ณ เดือนตุลาคม 2564 พบมีตำแหน่งงานว่าง 222,871 อัตรา มีรายละเอียด ดังนี้

ตำแหน่งงานว่าง 5 อันดับแรกที่นายจ้าง/สถานประกอบการต้องการมากที่สุด

1. แรงงานด้านการประกอบ

2. แรงงานบรรจุภัณฑ์

3. พนักงานขายของหน้าร้าน และสาธิตสินค้า

4. ตัวแทนจัดหาบริการทางธุรกิจและนายหน้าการค้าอื่น ๆ

5. ตัวแทนฝ่ายขายด้านเทคนิคและการค้า

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

ประเภทกิจการที่ต้องการจ้างงานมากที่สุด

1. อุตสาหกรรมการผลิต

2. อุตสาหกรรมขายส่ง/ปลีกจักรยานยนต์ และการซ่อมจักรยานยนต์

3. อุตสาหกรรมก่อสร้าง

4. อุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์

5. กิจกรรมทางการเงินและการประกันภัย

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการจัดหางาน ยังร่วมมือกับสถานประกอบการชั้นนำ 42 แห่ง ใน 16 จังหวัด ที่มีความต้องการจ้างงานแรงงานไทยทดแทนแรงงานต่างด้าว จัดทำคลิปวีดีโอแนะนำสถานประกอบการ ตำแหน่งงาน รายได้ รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ที่จะได้รับ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจแก่ผู้สมัคร

สำหรับ คนหางาน ผู้ว่างงาน ผู้ที่ต้องการมีงานทำ และผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมคลิปวีดีโอแนะนำสถานประกอบการฯ ได้ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือติดต่อขอรับบริการจัดหางาน ณ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือ เว็บไซต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo