Business

ครม.เปิดไฟเขียว รับนักท่องเที่ยว STV ถึง 30 ก.ย. 65 ดึงกลุ่มลองสเตย์-เรือสำราญ

ครม. เห็นชอบขยายระยะเวลาการเปิดรับนักท่องเที่ยว STV ต่ออีก 1 ปี สิ้นสุด 30 กันยายน 2565 ดึงกลุ่มกำลังซื้อสูง เรือยอร์ช ลองสเตย์ หลัง 1 ปีสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1,243 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (28 กันยายน 2564) ได้เห็นชอบการขยายระยะเวลาการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA(STV) หรือ นักท่องเที่ยว STV ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2564 นี้ ไปสิ้นสุด 30 กันยายน 2565 ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ

นักท่องเที่ยว STV

ทั้งนี้ มีสาระสำคัญเป็นการอนุมัติประกาศกระทรวงมหาดไทย 2 เรื่อง ได้แก่ เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ Special Tourist Visa (STV) และ เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นกรณีพิเศษ เข้ามาท่องเที่ยวโดยเรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ช)

สำหรับการขยายระยะเวลาโครงการดังกล่าว จะสนับสนุนให้คนต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูง ที่มีความประสงค์เดินทางมาพร้อมครอบครัวเพื่อพำนักในประเทศไทยระยะยาว หรือลองสเตย์ (Long Stay) ตั้งแต่ 90-270 วัน เข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้มีการนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาสู่ประเทศไทย

ขณะเดียวกัน จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เกิดการสร้างงาน อาชีพ รายได้ มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

ไตรศุลี ไตรสรณกุล 1
ไตรศุลี ไตรสรณกุล

ด้าน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานว่า ผลการดำเนินงานในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มนักท่องเที่ยวมีศักยภาพ และกลุ่ม Long Stay เดินทางเข้ามาประเทศไทยผ่านแนวทาง STV จำนวน 5,609 ราย สร้างรายได้ให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 1,243 ล้านบาท

ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สเปนและโครเอเชีย

ด้านจังหวัดที่นักท่องเที่ยวเดินทางหลังกักตัวมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี(เกาสมุย) ภูเก็ต อุดรธานี ชลบุรี(พัทยา) ปทุมธานี นนทบุรี เชียงใหม่ และระยอง โดยส่วนใหญ่พำนักในประเทศไทยเฉลี่ย 90 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo