Business

‘สมุย พลัส โมเดล’ เริ่มแล้ววันนี้ เตรียมเพิ่ม เกาะพีพี ไร่เลย์ เขาหลัก เข้า ซีล รูท 1 สิงหาคม

เปิดโครงการแล้ววันนี้ (15 กรกฎาคม 2564) สำหรับ “สมุย พลัส โมเดล” โครงการต่อยอดจาก ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมเตรียมขยายเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่ม

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า สำหรับการเปิดโครงการ สมุย พลัส โมเดล เป็นโครงการต่อยอดความสำเร็จจากโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บอกซ์” โดยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าพื้นที่นำร่อง 3 เกาะ ได้แก่ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจ

สมุย พลัส โมเดล

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวกลุ่มแรก จะมาถึงในเวลา 11.00 น จากยุโรป เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน พร้อมกำหนดมาตรการต่าง ๆ เช่น ต้องมีพาสปอร์ตใบรับรองการฉีดวัคซีนครบโดส หรือมีผลตรวจเชื้อโควิดมายืนยัน ขณะนี้มีจอดโรงแรมที่พักแล้วกว่า 100 คน พร้อมตั้งเป้ารับนักท่องเที่ยว 25,000 คน ภายใน 3 เดือน

มาตรการหลักสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเกาะสมุย จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 พร้อมเอกสารรับรองจากประเทศต้นทาง จากนั้น 7 วันแรกเข้าพักอาศัยในโรงแรมที่มีมาตรฐาน Samui Extra+ Hotel ส่วน 7 วันหลังพักในโรงแรมที่มีมาตรฐาน SHA+ โดยมีมาตรการที่นักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตัวดังนี้

มาตรการ สมุย พลัส โมเดล ท่องเที่ยว 3 เกาะ

  • วันแรก ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี REAL-TIME (RT-PCR) ครั้งที่ 1 โดยระหว่างรอผลตรวจ นักท่องเที่ยวจะพักผ่อนได้เฉพาะภายในห้องพักเท่านั้น
  • วันที่ 1-3 พักอยู่แบบ Area Quarantine ใช้พื้นที่ที่โรงแรมจัดสรรให้ได้
  • วันที่ 1-7 ของการเดินทาง นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องพักอยู่ที่เกาะสมุย
  • วันที่ 4-7 เดินทางท่องเที่ยวได้ในอำเภอเกาะสมุย ตามเส้นทางและโปรแกรมการท่องเที่ยวที่กำหนด (Sealed Route) โดยวันที่ 6 – 7 จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี REAL-TIME (RT-PCR) ครั้งที่ 2
  • วันที่ 8 -14 หรือสัปดาห์ที่ 2 หลังทราบผลการตรวจเป็นลบ ให้ท่องเที่ยวได้ในพื้นที่ 3 เกาะ คือ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า
  • วันที่ 12 -13 จะได้รับการตรวจด้วยวิธี REAL-TIME (RT-PCR) ครั้งที่ 3 หากผลเป็นลบวันที่ 15 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วราชอาณาจักร

สมุย1

ทั้งนี้ มีโรงแรมเข้าร่วมโครงการที่ผ่านการประเมินแล้วรวม 17 แห่ง รองรับนักท่องเที่ยวได้เกือบ 500 ห้อง ทำให้แรงงานได้กลับเข้าระบบในระยะแรกอย่างน้อยร้อยละ 10 คาดว่าจะเป็นการเริ่มต้นฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ให้กลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและการกีฬา เปิดเผยว่า วันนี้ 15 กรกฎาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานเปิดโครงการ ผ่านโปรแกรมซูม เนื่องจากช่วงนี้นายกรัฐมนตรียังอยู่ในช่วงกักตัว 14 วันหลังสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19

โครงการดังกล่าว จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยเวลา 17.00 น. จะมีการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกที่จะเดินทางมายังเกาะสมุยผ่านเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สด้วยตัวเอง

หลังจากเปิดเกาะสมุยแล้ว ในสัปดาห์หน้า หลังนายกรัฐมนตรีพ้นระยะเวลาการกักตัวแล้ว จะขอหารือเพื่อเสนอให้มีการเปิดพื้นที่อื่นๆ ในลักษณะเส้นทางเฉพาะ (ซีล รูท) ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อเข้ามายังภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์แล้ว สามารถเดินทางไปได้ในช่วงเวลา 14 วัน คือ เกาะสมุย เกาะพีพี ไร่เลย์ รวมทั้งเขาหลัก เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเสนอให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังเสนอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาการเปิดภูเก็ต เกาะสมุย พังงา และกระบี่ ในวันที่ 1 สิงหาคม 2564 เพื่อรับกลุ่มนักท่องเที่ยวและนักกีฬา ที่จะมาเล่นกอล์ฟเป็นการเฉพาะ เพราะปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาเล่นกอล์ฟในประเทศไทยจำนวนมาก  จึงเสนอขอพิจารณาดึงคนกลุ่มนี้เข้ามาเป็นการเฉพาะในจังหวัดนำร่อง จากนั้นจึงขยายไปยังพื้นที่อื่น ๆ เช่น เชียงใหม่-ลำพูน ในช่วงเดือน ตุลาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo