Business

จับตา ‘Disney+Hotstar’ สตรีมมิ่งสุดฮอต แนะต่อยอดสร้างคอนเทนต์ศิลปิน ทวิตเตอร์

Disney+Hotstar กระแสแรง สตรีมมิ่งสุดฮอต เอ็นเกจเมนต์พุ่ง 12 ล้านครั้ง ไวซ์ไซท์ แนะต่อยอดสร้างคอนเทนต์จากศิลปิน “เป๊ก ผลิตโชค” ใช้ทวิตเตอร์ สื่อสารดันกระแสต่อเนื่อง

ไวซ์ไซท์ เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ Disney+Hotstar มาวิเคราะห์ข้อมูลในมุมมองต่าง ๆ ซึ่งมีคนพูดถึงเรื่องดังกล่าวทั้งหมด 91,263 ข้อความ มีเอ็นเกจเมนต์ รวมสูงถึง 12 ล้านครั้ง จาก 25,517 แอคเคาท์ และมีการพูดถึงตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม

Disney+Hotstar

โพสต์ที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูง จะเกี่ยวข้องกับราคาแพ็คเกจ ซึ่งโพสต์ในวันที่ 14 พฤษภาคม และส่วนมาก มาจากเพจอินฟลูเอนเซอร์ สายภาพยนตร์ มีการพูดถึงซีรีส์ใหม่อย่าง Loki ที่จะฉายเฉพาะในช่องทางนี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีคนออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องราคา บอกว่าราคาถูก และเฝ้ารอวันที่เปิดตัว เริ่มมีคนบอกว่า เตรียมตัวหาคนหารค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน

ส่วนในวันที่ 8 มิถุนายน เมื่อมีการเปิดตัวราคา และพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการ ว่าเป็น AIS ก็มีกระแสการพูดถึงอีกครั้ง โดยมีทั้งเรื่องราคาที่คุ้มค่า รวมถึงมีกลุ่มที่ออกมาบอกว่า ตัวเองใช้สัญญาณค่ายอื่น ๆ และอยากได้รับโปรโมชั่นบ้าง

ในวันที่ 30 มิถุนายน เป็นวันแรกที่เปิดให้ใช้งาน เพจ Official Disney+ Hotstar Thailand และเพจ AIS ได้โพสต์คลิปวิดีโอการแสดงของศิลปินชื่อดังทั้ง 5 คน ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ดูได้จากเอ็นเกจเมนต์รวมที่สูงถึง 258,000 และ 117,000 ตามลำดับ (รูปที่ 4,5)

Disney+ Hotstar
โพสต์ที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงที่สุด 2 อันดับแรก

ที่น่าสนใจคือ โพสต์ที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์ตามมาในอันดับที่ 3 และ 4 เกิดขึ้นบน Twitter เป็นข้อความที่โดนใจชาวทวิตเตอร์จำนวนมาก จนได้รับการ Retweet, Quote Tweet และ Like รวมกันถึง 110,000 และ 91,000 ตามลำดับ

ข้อความอันดับที่ 3 บอกว่าไม่ว่าจะมีแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งกี่เจ้า ก็จะกลับไปดู YouTube อยู่ดี แสดงให้เห็นว่า ยังมีชาวไทยจำนวนหนึ่งที่มองว่า YouTube เป็นช่องทางที่ตอบโจทย์การเข้าถึงคอนเทนต์วิดีโอได้ดี

ส่วนข้อความอันดับที่ 4 บอกว่า ทั้ง Netflix หรือ Disney+ Hotstar ก็ยังไม่มี Harry Potter ให้ดูอยู่ดี แสดงให้เห็นว่า ยังมีกลุ่มคนที่เฝ้ารอที่จะดูหนังเรื่องนี้ หรืออาจจะเป็นหนังดังเรื่องอื่น ๆ

เมื่อเรามาดูภาพรวมในมุมของ Channel หรือช่องทางที่มีการพูดถึง Disney+Hotstar แล้ว พบว่าข้อความเกิดขึ้นบน Twitter สูงที่สุด คิดเป็นสัดส่วนกว่า 75% ของข้อความทั้งหมด คาดว่าส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มแฟนคลับของเป๊ก ผลิตโชค ซึ่งเป็น 1 ในศิลปินที่ร้องเพลงในการแสดงในวันเปิดตัว

เมื่อลองสำรวจ Word Cloud ที่เกิดจากการตัดคำ และนับจำนวนคำ ที่มีการใช้เยอะที่สุด จะเห็นว่า นอกจากชื่อแบรนด์แล้ว ชื่อของ “เป๊ก ผลิตโชค” และ Hashtag “#พี่เป๊กดิสนีย์” ลอยขึ้นมาจำนวนมาก เกิดจากการทวีตของแฟนคลับหรือ “นุช” บนทวิตเตอร์

เป๊ก

Marvel ขึ้นแท่นอันดับ 1 คนเฝ้ารอบน Disney+ Hotstar

อีกหนึ่งคำถามที่เราอยากทราบคือ คนเฝ้ารอ หรือพูดถึงหนัง หรือซีรีส์กลุ่มไหนมากที่สุด จึงลองใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องในแต่ละกลุ่ม พบว่ามีการพูดถึง Marvel มากที่สุด โดยเฉพาะซีรีส์เรื่อง Loki ที่เป็นกระแสบนโลกโซเชียลตั้งแต่ก่อนเปิดตัว

ที่น่าสนใจที่มาเป็นอันดับ 2 คือกลุ่มแอนิเมชั่น Pixar ส่วนมากเป็นการพูดถึงเรื่อง Luca แอนิเมชั่นเรื่องใหม่ล่าสุด

อีกกลุ่มข้อความหนึ่งที่น่าสนใจ คือ กลุ่มคนที่บอกเล่าว่า ตอนแรกมีความตั้งใจจะดูหนังและซีรีส์ Marvel แต่พอเข้ามาดูจริง ๆ ไปดูอย่างอื่นซะงั้น สะท้อนให้เห็นในมุม Branding ได้ว่า เมื่อนึกถึง Disney+ หลายคนจะคิดถึง Marvel มากกว่าหนังหรือแอนิเมชั่นของ Disney เอง

ในเรื่องของประสบการณ์ของผู้ใช้หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ ทางทีมลดช่วงเวลาของข้อมูลลงเหลือ 1 สัปดาห์ คือดูเฉพาะข้อความที่โพสต์ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน  –  6 กรกฎาคม

สิ่งที่พบคือ มีคนจำนวนหนึ่งบ่นเรื่องภาพที่ไม่ชัด บางคนเจอปัญหาดูอยู่แล้วกระตุก และมีอีกกลุ่มหนึ่งที่แสดงความเห็น เรื่องซับไตเติล ที่อาจจะยังไม่พร้อมในบางเรื่องหรือมีการสะกดคำผิด

มาดูฝั่งคำชมกันบ้าง ยังมีคนจำนวนมาก ที่ย้อนกลับไปดูคลิปการแสดงเปิดตัว ของศิลปินทั้ง 5 คน พร้อมกับชื่นชมว่า เป็นการแสดงที่ดีมากๆ ดูซ้ำก็ไม่เบื่อ

11

ส่วนในเรื่องของระบบและบริการ หลายคนแสดงความตื่นเต้น กับคอนเทนต์ในเครือดิสนีย์ ที่มีความครบถ้วน หลากหลาย มีการชื่นชมที่มีการ์ตูนหาดูยาก เช่น The Simpsons

และมีหลายคนที่บอกว่า รู้สึกเหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง เพราะได้ดูการ์ตูนหรือซีรีส์เก่าแบบครบ ภาพชัด และถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งหาดูได้ยากในปัจจุบัน

การวิเคราะห์ภาพรวมเบื้องต้นนี้ อาจนำไปประกอบการวางแผนการสื่อสารต่อไปได้ เช่น สร้างคอนเทนต์ต่อยอด จากคลิปการแสดงของศิลปินทั้ง 5 คนที่เป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะในกลุ่มแฟนคลับของเป๊ก ผลิตโชค

นอกจากนี้ ยังทำให้มองเห็นโอกาสเน้นการสื่อสารในช่องทาง Twitter อย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากกลุ่มแฟนคลับเป๊กที่ใช้งาน Twitter กันเยอะแล้ว ยังมีคนจำนวนมากที่พูดถึงแพลตฟอร์มบนช่องทาง Twitter

ส่วนในด้านของประสบการณ์การใช้งาน ทางผู้ดูแลแพลตฟอร์ม สามารถนำฟีดแบคไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนา และตอบโจทย์คนดูได้มากยิ่งขึ้

วิเคราะห์โดย ณัชชา เวชพานิช Data Research Consulting Manager

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo